[Review series] Guardian: The lonely and great God (2016) – Phần 3: Hay, dở của Kịch bản và những giả thuyết


Related image

Đầu tiên, soi sạn 1 chút. Không có bộ phim nào là hoàn hảo (có lẽ là trừ The Dark Knight của Nolan), nhất là đối với thể loại phim pha trộn nhiều thể loại như Guardian vốn càng dễ lộ ra nhược điểm nếu không được xử lý khéo. Tuy Kim Eun Sook đã có thể nói là rất tài năng khi sáng tạo được 1 cốt truyện mới lạ không đụng hàng như Dokkaebi nhưng chính là mới lạ và đầy tiềm năng mà đôi khi mình cảm thấy dường như vẫn chưa khai phá hết tiềm năng huyền ảo của nó, lại chia quá nhiều thời lượng phim cho việc xây dựng tình tiết hài hước đôi khi vô duyên phá hỏng những lúc cần nghiêm túc của phim. Việc xây dựng 1 thế giới truyền thuyết tồn tại những thực thể siêu nhiên như Dokkaebi, Thần linh, Sứ giả Địa ngục và ma quỷ đặt ra 1 khả năng khai thác cực lớn (mình ngờ là rơi vào tay của Hollywood là họ đẻ ra thành cả 1 vũ trụ siêu nhiên rồi :3). Nhưng ko hiểu sao Eun Sook dường như lại ko mặn mà với việc khắc hoạ nó tới nơi tới chốn dù đã set được một câu chuyện nền tảng khá vững chắc (có lẽ vì tránh kéo phim quá dài chăng, làm ít ít cho con dân nó thèm).

Giả dụ như chuyện đưa tiễn các linh hồn người chết. Khi có một người sắp chết thì sứ giả phụ trách khu vực đó sẽ nhận được Sổ sinh tử của người đó để Sứ giả đón linh hồn của họ kịp thời và đưa đi cho uống Trà quên lãng – một loại canh Mạnh bà Hàn quốc rồi để họ đầu thai. Nếu là người xấu thì lại cho xuống địa ngục. Nhưng đối với những vong hồn vất vưởng lang thang nhiều tháng thậm chí nhiều năm trời thì lại ko có lời giải thích nào. Tiêu biểu có linh hồn của bạn người mẹ của Eun Tak vất vưởng có thể nói là hơn 19 năm trời. Tại sao sứ giả bỏ sót họ? Khán giả cũng có thể tự hiểu là do họ là oan hồn oán niệm nặng (như kiểu tên ác quỷ Park Joong Won) hoặc có tâm nguyện chưa thực hiện nên ko chịu đầu thai. Nhưng mình nghĩ chí ít phim lý giải chút xíu thì sẽ mạch lạc và logic hơn.

Image result for ghosts in goblin kdrama

Dù sao có 1 đám bạn ma léo nhéo cũng thú vị lắm, creepy nhưng thú vị ^^

Nhắc tới hồn ma bạn mẹ của Eun Tak (quên bà nó tên rồi) thì đây cũng là 1 chi tiết lỗi to đùng đùng của phim. Trong phim cô bạn đó có vẻ chết khi cũng 19 tuổi như Eun Tak (trên đường đi tốt nghiệp đụng xe). Nhưng thời điểm mà mẹ Eun Tak rõ ràng chưa đẻ Eun Tak (cũng cứ cho là người mẹ có bầu năm 19 tuổi đi) vậy thì làm sao cô bạn đó biết rồi mẹ Eun Tak sẽ chết đi 9 năm sau bỏ lại Eun Tak bơ vơ mà cố tình nán lại dương gian nhiều năm như vậy để mách nước cho Eun Tak biết mẹ cô giấu tiền tiết kiệm ở đâu. Phim cố tình làm plot twist nhưng lại vụng về để nó thành 1 plot hole ko có tí logic nào.

Image result for Eun Tak mother friend

Ok ko phải là gái ko cảm động chi tiết này nhưng mà nó vẫn vô lý thế nào ấy

Plot hole thứ 3 là việc hình dáng của Eun Tak ở kiếp sau. Theo lời kể của Kim Shin thì ít nhất phải 100, 200 năm thì mới có chuyện linh hồn đầu thai có hình dạng y hệt 1 kiếp trước nào đó. Vậy tại sao Eun Tak chết mới có 30 năm mà đã có thể đầu thai lại thân xác cũ. Ok fine mình đồng ý để Eun Tak đầu thai hình dạng khác thì khúc cuối gặp lại nhau chả còn méo gì mà lãng mạn nữa dù Eun Tak kiếp 2 vẫn nhớ hết mọi chuyện. Nhưng đã vậy thì thà đừng bô bô về cái chuyện 100, 200 năm gì đó cho mâu thuẫn. Cứ để chuyện đó cho ông Thần lo, ổng thích cho ai đầu thai khi nào dưới hình dạng nào thì ok là quyền của ổng.

Image result for ghosts in goblin kdrama

Tới Wang Yeo còn phải đợi tới 600 năm mới được đầu thai thành Thần Chết cơ mà

Ngoài ra còn một chi tiết cứ làm mình cảm thấy canh cánh trong lòng từ tập đầu tiên. Đó là đứa trẻ theo hầu Kim Shin khi anh từ mồ chôn sống dậy. Khi lênh đênh trên đại dương sang Canada, đứa bé tốt bụng trung thành ấy bị những tên côn đồ ném xuống biển 1 cách tàn nhẫn. Vậy mà Kim Shin lúc đó lại giương mắt ra nhìn. Hành động trừng phạt cả lũ người độc ác sau đó bằng cách làm đắm con tàu cũng dường như vô giá trị. Mình chỉ tự hỏi thay vì thế sao không làm điều gì đó để cứu đứa bé lúc nó rơi xuống biển. Đứa bé đó nhất định phải sống nếu ko thì chuyện dòng họ Yoo còn tồn tại đến thời hiện đại là điều vô lý. Nhưng ko hiểu sao phim lại ko có 1 cảnh nào cho thấy Kim Shin đã vớt đứa trẻ lên Hay là có mà lại bị cắt khỏi phim? Vậy thì càng vô lý hơn vì ko có lý do gì để cắt đi chi tiết kết nối đó cả. Cho nên mình luôn cảm thấy đây là 1 chi tiết ko đáng bị bỏ sót nhưng vẫn bị sót nên rất ko hài lòng.

Bởi thế mình mới nói kịch bản gia của Châu Á luôn kém logic hơn bọn Âu Mỹ là thế đấy.

Nhưng thôi, có chê thì phải có khen. Cách xây dựng tập đoàn sứ giả địa ngục tương đối bài bản và sáng tạo. Thần chết ở đây không phải là 1 cá nhân mà hoạt động như 1 công ty toàn cầu. Tập đoàn này có cấp bậc (phân theo khoá trên khoá dưới), có đồng phục, có dụng cụ tác nghiệp (chiếc nón tàng hình), có cả nội quy mà nếu vi phạm sẽ có hình phạt khắc nghiệt bởi phòng thanh tra nội bộ giống như 1 phiên bản Châu Á của Men In Black vậy. Ví dụ nếu bạn lạm dụng quyền hạn dùng vào việc tư bạn sẽ bị phạt nhớ lại quá khứ tội lỗi để sống trong dằn vặt như trường hợp của Wang Yeo.

Image result for goblin grim reapers

Thậm chí những kẻ được chọn làm Sứ giả cũng phải có profile thật đặc biệt là phạm tội ác tày trời trong kiếp trước. Đương nhiên không phải cứ phạm tội gì cũng bị, mà là những tội ác lạm sát giết người vô tội, và bao gồm cả sát hại cả bản thân mình. Về quan điểm này, ta thấy hơi hướng của Thiên Chúa giáo đâu đó vì vốn trong đạo Chúa, tự sát là 1 trọng tội sẽ khiến con người không được tha thứ và chào đón ở Thiên Đàng mà thay vào đó bị đày đoạ ở địa ngục. Tuy nhiên mình cũng cảm thấy phim cũng trao khá nhiều quyền hạn “vô dụng” cho Thần chết vì nó cấm ko được dùng tỉ như Nụ hôn Thần chết hay “Cái bắt tay Thần chết” thành ra nó ngoài việc phục vụ cho phát triển tình tiết thì ko có ích lợi gì. Nếu đã ko cho xài thì cớ gì ban cho để rồi nếu sử dụng thì bị phạt thì cho làm quái gì. Rõ vớ vẩn.  Ví dụ như chuyện Wang Yeo vì anh ta lạm dụng quyền hạn dùng vào việc tư khiến anh ta nhớ lại quá khứ tội lỗi. Bản thân là Sứ giả Địa ngục hơn 300 năm mà biết pháp phạm pháp thì Wang Yeo đúng là có tố chất học sinh hư (đừng nói hành nghề 300 năm mà không biết làm sai sẽ bị phạt thì gái quỳ luôn nha).

Mình cũng đặc biệt khá thích cách phim có cách nói ẩn dụ về địa ngục trong phim. Sứ giả địa ngục của Dong Wook từng đề cập tới địa ngục với 1 linh hồn độc ác rằng hắn sẽ xuống địa ngục chịu đày đoạ để trả giá cho tội ác của kiếp này. Ngoài ra vẫn còn 1 hình thức địa ngục khác tồn tại giữa trần gian dành cho những kẻ như Wang Yeo. Vì sự coi thường và rẻ rúng mạng sống con người ở kiếp trước mà kiếp này họ bị biến thành những kẻ đã chết sống giữa những người còn sống. Mình kì thực tin chắc rằng Wang Yeo trước khi đầu thai thành Sứ giả Địa ngục chính bản thân anh ta từng đã phải xuống Địa ngục thực sự để chịu hình phạt. Vì anh ta chết đã hơn 900 mà tới 600 năm sau mới đầu thai là Thần chết cơ mà. Tuy nhiên phim ko đề cập có lẽ để giảm bớt sự khắc nghiệt và u ám dành cho nhân vật vừa đáng trách vừa đáng thương này. Một địa ngục khác được phim nhắc tới là địa ngục ở trần gian, khi mà người ta luôn phải sống trong dày vặt và chán ghét cuộc sống của mình. Đó là địa ngục trong nội tâm của Kim Shin.

Image result for goblin grim reapers

Nói qua nhân vật chính Thần Hộ Mệnh của chúng ta. Bản thân Kim Shin là 1 hình tượng được xây dựng rất tròn trịa cho luật nhân quả. Kim Shin vừa là một công thần, vì đã giết giặc bảo vệ đất nước, nhưng đồng thời cũng là tội thần vì những sát nghiệp mà mình gây ra trong quá trình đó. Vì công tội đều bằng nhau và đều to lớn mà Thần linh đã ban cho anh kiếp sống bất tử và quyền năng to lớn nhưng cũng bắt anh đối mặt với những cái chết mà anh gây ra. Có nhiều người sẽ cảm thấy sự bất tử thật là phần thưởng quá lớn bên cạnh việc nhớ rõ quá khứ như sự trừng phạt. Nhưng nên nhớ rằng khác với sự bất tử của Thần linh là ban cho Kim Shin cũng đồng thời với việc ban cho anh sự cô độc vô tận cùng những nỗi đau tử biệt cứ lập đi lập lại không ngừng. Cuộc sống như vậy thực ra cũng là 1 dạng tra tấn. Kim Shin cũng từng cảm thấy quyền năng và thời gian vô tận của mình là món quà cho đến khi anh nhận ra có bao nhiêu thời gian nhưng ko có 1 ai có thể đồng hành cùng anh mãi mãi thì cũng là sự tồn tại vô vị. Trong vô vàn nhân vật bất tử từng xuất hiện trên màn ảnh có lẽ chưa từng có ai là cô đơn như chàng Kim Shin.

CÁC GIẢ THUYẾT *SPOILER NẶNG NHA*

Xoay quanh nhân vật Eun Tak và số phận kỳ lạ của cô cũng như sự kết nối của cô với Kim Shin mình có vài giả thuyết. Guardian bị cái bệnh là thoại dù rất hay nhưng đôi khi lại bị dài dòng và khó hiểu, và lại ko hoàn toàn giải thích được sự kết nối giữa Shin Tak mà cứ thích để khán giả đoán mò. Thôi thì làm đúng ý biên kịch mình tự phán đoán nhé.

Thứ 1, Cô Dâu của Yêu Tinh là ai và vì sao tận 900 năm sau mới xuất hiện?
Về điểm này phim cho ta 1 hint khá rõ ràng. Hình phạt của Thần dành cho Kim Shin là để dạy cho anh phải quý trọng mạng người, quý trọng cuộc sống. Chỉ khi học được bài học đó anh mới có thể được quyền chết như tâm nguyện. Vậy thì chính giây phút anh quyết định đi ngược lại ý trời, cứu lấy sinh linh vô tội chưa chào đời trong bụng của người mẹ trẻ, thể hiện lòng trắc ẩn và thương tiếc sinh mạng con người sâu sắc. Khoảnh khắc cứu mạng 1 sinh linh thuần khiết nhất, anh đã truyền một phần sức mạnh trong anh cho đứa bé trong bụng ấy. Nhờ thế mà từ khi sinh ra, Eun Tak đã mang quyền năng của Tân nương và có 1 vết bớt kì lạ, chính là vết tích phép thuật kết nối cô với Kim Shin. Nhờ thế mà dù là người thường, cô có thể nhìn thấy linh hồn ở cõi âm và cũng nhờ thế cô có thể kết nối với Kim Shin trong lúc nguy hiểm. Bởi đó như 1 cơ chế tự vệ để bảo vệ cô trước khi cô có thể thực hiện vai trò kết thúc cuộc đời của Yêu Tinh như đã được định từ khi sinh ra. Và vì trong ngần ấy năm Kim Shin chưa bao giờ cứu một linh hồn vô tội nào vì thế mà Cô dâu Yêu tinh chưa bao giờ xuất hiện tới lúc Eun Tak được sinh ra.

Thứ 2, tại sao ban đầu Eun Tak không thể rút kiếm của Kim Shin dù nhìn thấy nó mà về sau lại có thể?
Chà vấn đề này đương nhiên cũng có hint. Phim nhiều lần đề cập tới giả thuyết Hoàng tử bị lời nguyền cần tình yêu đích thực để hoá giải. Tương tự như chuyện Người đẹp và Quái vật, hiển nhiên ban đầu khi rút kiếm lần 1, chỉ mới có Kim Shin là rung động trước Eun Tak còn cô thì vẫn chưa “vỡ” ra được mình có yêu Kim Shin hay ko? Hay nói đúng hơn cô vẫn đinh ninh Shin ko yêu mình, chỉ muốn mình rút kiếm để được “đẹp trai” ra mà giữ mình bên cạnh. Và vì thế động cơ cô ở cạnh Shin cũng là để trao đổi, đổi việc rút kiếm lấy 1 mái ấm và tiền học đại học.

Related image

Không phải cứ hun là “tình yêu đích thực” nha

Về sau khi cô thực sự nghĩ cho đối phương và thành tâm muốn giúp Kim Shin rút kiếm, tức là thật lòng yêu thương chú rồi thì lúc đó tâm hồn của cô mới kết nối được với kiếm (vốn cũng là 1 dạng phép thuật phong ấn linh hồn của Kim Shin khiến nó không thể siêu thoát) và có thể chạm vào nó.

Thứ 3, vết bớt trên cổ Eun Tak tại sao mờ đi và cô không thể nhìn thấy ma nữa? Có phải mất vết bớt là mất luôn năng lực của Cô Dâu Yêu tinh ko?
Chi tiết này thì phim hoàn toàn ko buồn lý giải. Cho nên giả thuyết của mình như sau. Vết bớt đó là 1 dạng tác dụng phụ của việc Kim Shin dùng quyền năng của mình để cứu Eun Tak (ờ mấy gái cứ coi nó như cái thẹo hình tia chớp mà Voldie đã tặng Harry làm kỉ niệm á). Vì thế mà có thể nó sẽ ko tồn tại hoài hoài. Rất có thể sau nhiều lần “sử dụng” cái bớt đó dần “hết pin” và phai đi. Ở đây chính là những lần cái bớt đó cứu mang Eun Tak những lúc nguy cấp: khi cô bị bọn bắt cóc uy hiếp, khi cô bị ngất ở khi trượt tuyết và khi hồn ma của Park Yong Woon muốn nhập vào người Kim Sun bị cô ngăn lại. Đại loại là những lần đó hao “mana” của cái bớt quá nhiều nên sau đó nó bị phai nhạt đi tới mức Eun Tak mất luôn khả năng thấy ma. Nhưng mình cho rằng nó không làm mất đi khả năng rút kiếm của Eun Tak. Vì nên nhớ khả năng này là do Thần ban cho, ấn định sẵn cho Eun Tak cho nên nó thực chất ko liên quan tới cái bớt. Cho nên dù cuối cùng vết bớt hoàn toàn mất đi nhưng Eun Tak vẫn “remain” là Cô Dâu của Kim Shin và vẫn rút kiếm được ngon lành.

Image result for goblin ep 13

Dù có bị ma nhập, vẫn rút kiếm được ngon lành

Thứ 4, tại sao khi Kim Shin chết đi và Eun Tak quên đi kí ức, cô vẫn có thể gọi anh trở về bằng cách “thổi lửa”? Tại sao phải đợi tới 9 năm, ko lẽ trong 9 năm đó cô ko từng thổi tắt cây nến nào sao?
Trước hết, mình khẳng định là sau khi rút kiếm, Eun Tak đã 100% hoàn thành sứ mệnh của Cô dâu của Kim Shin. Tức nghĩa là dù cô có thổi tắt hàng trăm ngọn nến cũng ko thể gọi hồn của Kim Shin về vì kết nối giữa cô với cây kiếm trên người của Yêu tinh không còn. Lẽ dĩ nhiên việc Kim Shin còn sống để quay về là một phần thưởng khác của Thần, cũng là vì lựa chọn của anh. Ở ranh giới giữa cõi âm và dương, Thần vốn đã có thể giúp cho Kim Shin thực sự an nghỉ sau khi đã sống hết kiếp cuối cùng của mình. Nhưng vì anh từ chối siêu thoát mà muốn quay trở lại trần gian, dù là trong hình dáng của hạt mưa hay bông tuyết để trở về với Eun Tak đúng như giao ước với cô. Vì ý chí mạnh liệt đó mà Thần đã chừa cho Kim Shin một con đường để quay trở lại dương thế. Nhưng khi và chỉ khi theo đúng cách mà bản giao ước kia quy định, khi được Eun Tak “gọi” về. Tuy nhiên trò này cũng khá mạo hiểm vì rõ ràng Thần đã xoá ký ức của cô nên Eun Tak làm gì nhớ ra cái trò giao ước đó mà thổi nến gọi Kim Shin. Cho nên rốt cuộc Eun Tak đã mất 9 năm, sống trong nỗi thương nhớ mơ hồ suốt 9 năm về người tên Kim Shin đó dù ko hề nhớ ra anh là ai. Cho đến khi cô vô tình thổi tắt nến và nguyện ước người đó đáp lại dù có là ai. Chỉ khi đó Eun Tak mới dùng đúng cách mà Thần quy định và triệu hồi được Yêu Tinh quay lại trần thế. Dĩ nhiên đây cũng là điểm chứng tỏ tình yêu và ý chí mãnh liệt của con người có thể làm nên kỳ tích. Cũng là kết thúc một vòng nhân quả: vì Eun Tak được Yêu Tinh trao cho mạng sống nên cô cũng là người đem Kim Shin trở về với cuộc sống. Đối với cặp Shin Tak thì mình phải công nhận Biên kịch Eun Sook viết tuyệt vời.

Related image

Có thể dừng 1 phút để ngắm cái cảnh chết đẹp xuất sắc này của người ta ko T.T Khăn giấy đâu trời ơi 😦

Mình nhắm sơ sơ chắc bài này hơn 4000 từ rồi nên dừng ở đây là đẹp. Hẹn bà con kỳ 4 nhé.

Kỳ 4: Những chi tiết đi vào lòng người

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Advertisements

About windy2610

Little girl in a big big world!

Posted on Tháng Năm 11, 2018, in Film reviews and tagged , , , , . Bookmark the permalink. Bạn nghĩ gì về bài viết này?.

Speak up my dear! What do you think?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: