[Film Review] Nữ Y Minh phi truyện (2016) – Phần 2


09-1455605939415

Bình phim
NMY ko biết do biên kịch nào viết kịch bản (chứ ko hề là chuyển thể tiểu thuyết) nhưng khá chắc tay. Là thể loại chính kịch dã sử nên bên cạnh yếu tố bám sát lịch sử thì cách thêm thắt biến tấu cũng rất quan trọng, cần chừng mực và logic sao cho vẫn tôn trọng, không làm bóp méo nhân vật của phim vốn là những nhân vật có thật. 2 bộ phim Chân Hoàn truyện và BBKT chính là giữ được phẩm chất này nên mới tạo được thành công vang dội (sr vì cứ so sánh lại với 2 phim này nhưng vì là cây đa cây đề của dòng cung đấu rồi nên không thể ko so sánh ^^).

Theo như sử thì cuộc tranh giành quyền lực của 2 anh em Kỳ Trấn và Kỳ Ngọc dù thoạt nhìn không đối đầu hung hiểm như Cửu long đoạt đích nhưng cũng tàn khốc và thấm đẫm xương máu người vô tội. Mình thích phim ở chỗ không tô hồng quá mức 2 ông vua này, khắc hoạ được ưu và khuyết cũng như vạch rõ những sai lầm của họ, gây ra sự suy vy cho nhà Mình đời sau. Trong các phim nhà Thanh ta thấy hoạn quan bị đối xử rất hà khắc với nhiều hình phạt tàn khốc cũng như sự cảnh giác cao độ đối với thái giám là nhờ Vua chúa nhà Thanh học được từ thời nhà Minh và nhận thức rõ sự nguy hiểm của phụ thuộc hoạn quan. Triều Minh chỉ có Chu Nguyên Chương Thái Tổ là không tin dùng hoạn quan chứ con cháu của ông toàn là lớn lên trong vòng tay cung nữ thái giám đầu óc ngu muội. Cũng khó trách được vì thực tế cuộc sống chốn cung cấm tình cảm gia đình mẫu tử phụ tử thật sự quá ít ỏi. Đứa bé lọt lòng đã do cung nữ bế bồng, hoạn quan bầu bạn thì thử hoàng tử công chúa tin tưởng, thân thiết với ai nhiều hơn. Gặp bọn nô tài xấu thì sẽ xui khiến chủ tử làm bậy. Chu Kỳ Trấn trong sử sách được miêu tả như hôn quân cũng chính là vì tin tưởng Vương Chấn khiến cho gây tai hoạ, kết cục bị bắt giam ở Ngoã Lạt về tới Hoàng cung thì bị em giam cầm. Nhưng sử cũng miêu tả Kỳ Trấn là một người cương cường, ngạo khí ngút trời, không chịu khuất phục khiến Ngoã Lạt cũng phải nể phục dù lúc đó ông là bại binh. Kỳ Trấn của Hoắc Kiến Hoa cũng chính là như thế. Làm thái tử từ lúc nằm nôi. 8 tuổi đăng cơ hoàng đế nhưng suốt 14 năm tại vị ông bị cảnh Thái hậu buông rèm nhiếp chính. Thử hỏi 1 người đàn ông, lại còn là 1 vị hoàng đế mà nhiều năm bị 1 người đàn bà quản thúc kiềm hãm, lại bị tên thái giám Vương Chấn ở bên xúi bẩy thì sao ko nóng nảy hành động xốc nổi khi tuổi đang trai tráng. Phim lồng ghép vào chuyện Doãn Hiền, cho ta thấy 1 phần vua vì muốn giành lại thực quyền để cứu giai nhân, nhưng căn nguyên sâu xa cũng chính là Kỳ Trấn quá nóng vội, không đủ tài, đủ sáng suốt mà quan lại triều thần cũng không có ai thân cận để phù trợ vua (Trộm đá qua Tử Vi chút thì là loại Tử Vi nhưng xung quanh toàn Phục Binh phá hoại, không có Tả Phù, Hữu Bật phù trợ hoặc bị Tuần Triệt đủ thứ :)) ). Kỳ Trấn là tuy ko phải loại bạc ác nhưng có tâm mà ko có lực, làm vua lại chưa thực sự lấy dân làm gốc, mà lo đấu đá với Thái Hậu khiến nội bộ lục đục mới bị Thái sư Dã Tiên Ngoã Lạt (Mông Cổ) mượn cớ gây chiến. Về phần làm vua thì kỳ thực Kỳ Trấn quá ư là fail.

Và khoảng cưa gái Ảnh cũng thua thằng em Kỳ Ngọc dẻo miệng nốt :)). Thú thật 10 tập đầu của NMY mình hoàn toàn skip ko xem kỹ. Chỉ nắm là Doãn Hiền tình cờ gặp gỡ cả 2 anh em nhưng lại bén duyên với chàng Kỳ Ngọc nho nhã dịu dàng còn là trai tân chứ khắc khẩu với Nguyên Bảo vốn là 1 thằng cha khó ưa, thô lỗ, vợ con đề huề mở miệng ra là sỉ vả nàng [nên ng ta nói đàn bà là yêu bằng tai cấm có sai :)) ].

Kỳ thực Ngọc cũng chân thành yêu Doãn Hiền và yêu rất tha thiết, nhưng con người Kỳ Ngọc lại là loại nam nhi phong kiến điển hình, trọng tính phục tùng, tam tòng tứ đức, an phận thủ thường ở phụ nữ trong khi Doãn Hiền lại ko phải thế. Theo sử sách ghi lại thì Nữ Y Doãn Hiền kỳ thực tới hơn 50 tuổi mới bắt đầu hành nghề thanh danh vang dội chứ ko có trẻ tuổi tài cao như phim “nổ”. Kỳ thực là học y ở thời phong kiến phải tới tóc bạc mới gọi là có chút thành tựu chứ làm sao 1 bà con nít ranh mà có thể tinh thông y thuật khi tuổi đời 20. Và thực ra bà Đàm Doãn Hiền cũng không vào Thái y viện lúc trẻ tuổi như phim. Nhưng bỏ qua việc đó thì phim khắc hoạ thành công những nghịch lý phát sinh từ việc trọng nam khinh nữ như nữ nhân thì ko được hành nghề y vì không thể bắt mạch nắm tay hàng tá đàn ông, hay cung nữ bị bệnh ko được mời đại phu, thực sự là 1 trong muôn vàn nỗi khổ của phụ nữ ở thời phong kiến. Doãn Hiền và Kỳ Trấn tuy không thuận ngôn nhưng lại thuận tâm ở việc coi trọng nhân mạng, đề cao sự bình đẳng, chống lại những lề lối hủ lậu bất công. Có thể nói con đường vào Thái Y viên của Doãn Hiền nếu ko có Hoàng đế Kỳ Trấn tiến cử thì khó mà thành. Ngay từ đầu dù Doãn Hiền dành trái tim cho Kỳ Ngọc nhưng ta cũng sớm nhận ra Kỳ Trấn mới thực sự là người tâm đầu ý hợp với Doãn Hiền. Vì một mặt Kỳ Ngọc yêu Doãn Hiền, một mặt lại ko coi trọng hoài bão và ước mơ của người yêu, chỉ muốn cưới nàng về làm Vương phi như bình hoa di động cho chàng ngắm nhìn sở hữu. Yêu Kỳ Ngọc gả cho Kỳ Ngọc thì Hiền buộc phải hy sinh tài nghệ, để làm dâu hiền vợ thảo cho chàng. Nếu là nữ nhân bt thì có lẽ đã chấp nhận, nhưng lòng yêu nghề và cương cường của Hiền lại mới chính là rào cản lớn nhất cho hạnh phúc của nàng. Thà rằng ko gả cho Thành Vương phủ chứ ko muốn từ bỏ nghề y. Câu tuyên bố của nàng trước Ngô Thái phi chính là báo hiệu cho sự bất hạnh của mối tình Hiền – Ngọc. Vốn bất đồng chí hướng sao có thể cùng đường đi.

(cont)

Advertisements

About windy2610

Little girl in a big big world!

Posted on Tháng Hai 21, 2018, in Film Diaries, Film reviews and tagged , , , . Bookmark the permalink. Bạn nghĩ gì về bài viết này?.

Speak up my dear! What do you think?

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: