[Tản mạn] Copywriter


Hôm nay chợt đọc được bài viết tự sự của 1 kẻ gọi mình là “copywriter”. Đại loại hắn ta viết thế này về bản thân mình: hắn thích viết lách, dù viết thì rất mệt. Nhưng đổi lại hắn được tận hưởng cái thú vui ‘manipulate’ (thao túng) thiên hạ. Giống như hắn có thể quyến rũ người đối diện bằng cái cười quyến rũ, bằng cơ thể mỹ miều của mình. Viết lách cho hắn cái cảm giác quyền lực là có thể tác động lên tâm lý con người, nhưng trên diện rộng hơn là chỉ với thân thể hắn.

Kẻ phát ngôn ra giọng điệu như vậy, cái tôi ko phải là nhỏ. Nói khen ngợi thì hắn là kẻ thông minh, sắc sảo, tự tin và rất có sức quyến rũ với bọn đàn ông (ồ dĩ nhiên hắn phải có chút kĩ năng giường chiếu nữa). Nói chê bai thì đúng là loại nguy hiểm, khó lường, kiêu ngạo và 2 mặt (tin mình đi, bọn thix manipulate người khác ko hiền lành gì).

Đúng là phiên bản đối lập hoàn hảo của mình.

Khác với hắn, mình không thích bán chữ lấy tiền. Làm qua cái nghề “thao túng” thiên hạ rồi mình mới cảm thấy chán ghét nó. Mấy kẻ làm cái nghề copywriter bây giờ, gọi giản đơn là làm quảng cáo bằng bàn phím. Nói thật thì ít, giả dối thì nhiều. Câu chữ mình viết ra phải là để bộc bạch con người mình, bày tỏ quan điểm về thế giới, về sự thật. Chứ ko phải dùng nó để đánh lừa con người hay dẫn dụ họ tin vào thứ mà mình muốn họ tin.

Lúc bé rất thích viết báo. Nhưng rồi ko chịu nổi phải thoả hiệp với cuộc sống nên quyết định ko theo đuổi. Vì thiết nghĩ đã là thứ mình coi là thú vui, thì đừng dùng nó để đổi chác lấy bất kì thứ gì. Chỉ viết cho mình, về điều mình thích, cho người mình muốn.

Và tuyệt đối không bao giờ cho phép mình bị kẻ khác thao túng.

 

 

About windy2610

Little girl in a big big world!

Posted on Tháng Mười 27, 2016, in My Diary. Bookmark the permalink. Để lại bình luận.

Speak up my dear! What do you think?

