[Film Reviews] Action Movie Package – From ‘3 Days to Kill’ to ‘Jack Ryan’


Tuần này mình xem nốt 2 phim hành động cuối cùng để kết sổ phim tháng 2. Ba Ngày Đổi Mạng và Jack Ryan: Đặc vụ Bóng Đêm tình cờ đều có sự tham gia diễn xuất của Kevin Costner. Sau 1 thời gian dài im hơi lặng tiếng thì kì này chú Kevin lại quay trở lại với 1 hơi 2 phim hành động mà trong đó đều vào vai đặc vụ CIA. Mình gọi đùa 3 Days to Kill là phần hậu của Jack Ryan khi mà nv Harper dưới cái tên khác là Ethan phát hiện mình bị ung thư và quyết định nghỉ hưu về vườn đoàn tụ gia đình lần cuối. Mình thix cả 2 phim. Tuy cùng về đề tài điệp viên giải cứu thế giới nhưng câu chuyện và hoàn cảnh đều có điểm đặc sắc. Trong khi JR đậm chất tình báo và hành động kịch tính thì 3DTK thiêng về hướng giải quyết quan hệ gia đình trên nền 1 câu chuyện điệp viên. Dẫn mẹ đi xem thì mẹ bảo JR hay hơn, mình lại cảm thấy tuỳ theo cách nhìn 1 chút. Nếu mình expect 1 phim hành động siêu điệp viên đẹp trai tài ba giải cứu trinh nữ và thế giới thì chắc chắn JR đáp ứng dc kì vọng hơn. Nhưng nếu muốn tìm xem 1 phim mà yếu tố hành động chỉ là gia vị nêm nếm cho câu chuyện gia đình cảm động thì 3DTK là lựa chọn thix hợp.

Đây có lẽ ko phải là 2 phim hành động xuất sắc nhất năm, nhưng đều đáng tiền xem. Cốt truyện cả 2 đều ko mới mẻ cho lắm. 3DTK thì hao hao như Taken nói về đề tài điệp viên về hưu và hàn gắn quan hệ cha-con (cũng do Luc Besson viết kịch bản), còn JR thuộc mô tuýp phim điệp viên quen thuộc (“nghe đồn” chuyển thể từ tiểu thuyết tình báo cùng tên). Nhưng diễn xuất là điểm nhấn chính của cả 2 phim.

Trong 3DTK, nhiệm vụ khó khăn nhất mà Ethan phải nhận ko phải là diệt khủng bố mà là nối lại tình cảm với gia đình đặc biệt là cô con gái tuổi teen Zoey ương bướng và nổi loạn. Như mọi ông bố theo nghề điệp viên Ethan phải đối mặt với sự ghẻ lạnh của vợ con sau bao năm xa nhà và tìm cách bù đắp lại cho họ bằng những phương pháp quê mùa vụng về nhưng chứa đựng trong đó cả tấm lòng thành. Khán giả dễ bật cười những lúc Ethan đang căng thẳng thực hiện nhiêm vụ thì tiếng nhạc chuông của con gái đổ inh ỏi làm ông phải lập tức bắt máy và gác lại ngay chuyện giết chóc để chạy dến chỗ hẹn với con mình. Phim cho ta thấy khía cạnh hài hước mà cũng rất cảm động về cuộc sống hậu công việc của những người hoạt động tình báo. Dẫu trên “chiến trường” họ là những chuyên gia tài ba bậc nhất thì khi về nhà họ phải vật lộn vất vả để hoà nhập với lối sống đời thường của con cái, nơi mà thảm hoạ tồi tệ nhất có thể xảy ra là một kiểu tóc hỏng hoặc với vợ thì đơn giản là quên nấu bữa tối. Kevin Cosner tạo được hình tượng của 1 người bố rất yêu thương vợ con như vì hoàn cảnh phải sống xa họ rất chân thực và cảm động.

3DTK là một phim gia đình trá hình điệp viên hành động (hao hao Taken nhỉ ^^ )

 

3DTK ko có dc những màn hành động lăn xả ấn tượng như Taken vì đơn giản Ethan ko còn ở thời kì sung sức nhất. Tệ hơn ông đang bị ung thư và vật lộn với tác dụng phụ của loại thuốc thử nghiệm mà Vivi 1 nv CIA cấp cao cung cấp cho mình. Nhưng nhờ thế những đoạn đánh đấm rượt đuổi của 3DTK bớt ảo hơn và ko tạo cho người xem cảm giác nhân vật quá superman và trâu bò. Diễn xuất của dàn nv phụ cũng rất tốt, đặc biệt là vai con gái của Ethan và cô nàng CIA Vivi cá tính. Tới phim này mình mới dc làm quen với cái tên của Amber Heard. Khi xem trailer mình tí nữa còn nhìn nhầm cô thành Dakota Fanning bởi mái tóc bạch kim và cách tranh điểm đậm. Tuy vai diễn của cô ko có nhiều đất, chủ yếu là xuất hiện thật bad-ass trong các bộ cánh sexy và tỏ ra là 1 nữ sát thủ CIA cực kì máu lạnh, nhưng Amber diễn tròn vai trò bình hoa di động. Mình ko thấy có dấu hiện đuối sức của cô trong các phân cảnh tay đôi với Cosner. Và thực chất là cô nàng quá xá đẹp để có thể dc take serious hơn. Xem xong mình bị obssess với phong cách trang điểm môi đỏ chết người của cô nàng. Còn Zoey vai cô con gái nổi loạn cũng dc Hailee Steinfield diễn ngọt. Em gái này cũng kiểu như Jen Lawrence là 1 tài năng trẻ của Hollywood nổi lên từ sau vai diễn trong True Grit đề cử Oscar vài năm trước. Nói chung dàn dv của 3DTK có diễn xuất rất ok.

Tạo hình nv của Amber nhìn y chang Dakota Fanning. Mình xem trailer suýt bé cái nhầm

Điểm dở hơi duy nhất của phim là mình cảm thấy tình tiết giao nhiệm vụ truy bắt khủng bố cho 1 mình Ethan vì chỉ mình chú này biết manh mối thằng khủng bố. Bộ CIA hết người hay sao mà phải đặt hết niềm tin lên vai 1 ông đặc vụ bị bệnh sắp chết. Bản thân cô nàng Vivi thì ngoài chuyện lượn lờ tặng thuốc cho Ethan gần như ko giúp ích gì mấy và toàn xuất hiện phút chót để bắn phát súng kết liễu. Mình nhiều khi cứ “WTF?” suốt cả phim. Mình enjoy diễn xuất nhưng tình huống phim thì thật là có vấn đề. Nhưng nói chung, xem phim này với tâm thế xem giải trí và bỏ qua lỗi logic thì thấy nó khá là cảm động. Tuy ko phải ai cũng là điệp viên nhưng mình tin nhiều ông bố bà mẹ có nghề nghiệp hay xa nhà cũng sẽ tìm thấy ít nhiều tương đồng về hoàn cảnh của nv Ethan. Hy sinh cho sự nghiệp nhưng vì thế mà ko làm tròn trách nhiệm với gia đình khiến hôn nhân thất bại thì cũng thật là 1 điều bất hạnh với con người ở tuổi xế chiều. Mà đó cũng là bi kịch thường thấy của nhiều gia đình ngày nay khi mà cha mẹ và con cái đánh mất sợi dây tình cảm và thấu hiểu vì xa cách nhau quá nhiều. Chuyện điệp viên đấy, nhưng bất kì ai cũng có thể liên hệ với bản thân mình. Khá nhân văn đấy chứ.

Bị xem là 1 remake thất bại, nhưng theo mình nếu đứng riêng thì JR ko tới nỗi nào. Mình khá enjoy nó.

JR thì mình ko biết tiểu thuyết cốt truyện mô tê ra sao nên mình chỉ đánh giá nó trên tiêu chí phim hành động. Và nói chung nó đạt chuẩn. Mình đối với Chris Pine trong những vai diễn gần như ko có ấn tượng cho lắm. Ko phải anh đóng ko hay nhưng thật sự anh chưa có vai diễn nào khiến mình “cảm” và tìm dc sự gắn kết. Nhưng mình phải nói rằng mình thix vai diễn kì này của Chris. Nhân vật Jack của Chris ko phải kiểu điệp viên thưc địa lão luyện như kiểu Bond hay Bourne mà là 1 chuyên viên phân tích kinh tế với bằng tiến sĩ và trí tuệ nhạy bén. Khi đang học đại học ở London năm 2001 thì anh cũng bao người Mỹ khác bàng hoàng trước thảm hoạ 11-9. Jack sau đó quyết định bỏ học nhập ngũ để phục vụ đất nước. Nhưng sau tai nạn trực thăng thảm khốc, anh gần như ko còn khả năng quay lại quân đội với chấn thương cột sống rất nặng. Tuy nhiên Jack vẫn kiên trì tập luyện để có thể khôi phục sức khoẻ . Điều này giúp cô bác sĩ thực tập xinh đẹp Cathy điều trị cho Jack cảm động và cả 2 nảy sinh tình cảm. Lúc đó 1 sếp của CIA là Harper đã nhìn ra khả năng của anh và tuyển mộ Jack trở thành điệp viên kinh tế nằm vùng với vỏ bọc 1 kế toán ở Phố Wall. Cũng là 1 điệp viên nhưng Jack ko phải suốt ngày bắn giết. Tuy nhiên trận địa trên những con số của thị trường chứng khoán quốc tế của anh cũng căng thẳng ko kém, nhất là khi anh còn phải đối phó với sự nghi ngờ thường trực của cô người yêu thông minh của mình. Khi phát hiện những động thái giao dịch đáng ngờ của tập đoàn đối tác ở Nga, Jack nhận ra khả năng của 1 vụ khủng bố kinh tế và nhận nhiệm vụ sang Moscow điều tra mà anh ko ngờ rằng đang tự bước vào tử địa Skyfall của mình.

JR là 1 trong những phim điệp viên hiếm hoi gần đây ko có nv chính là 1 điệp viên với kĩ năng giết chóc siêu đẳng. Phim dành rất nhiều thời gian để xây dựng nhân vật và điều này rất cần thiết để khán giả trở nên gắn kết với câu chuyện hơn. Theo nhưng mình đọc được thì bộ phim ko bám sát theo truyện gốc lắm và hơi sa đà trở thành phim hành động kiểu Mỹ. Nhưng bản thân mình xem phim thì vẫn enjoy rất nhiều sự mới lạ của nó. JR có sự cân bằng tốt giữa yếu tố hành động, tâm lý và lạng mạn và nhịp điệu căng thẳng vừa đủ khiến khán giả ko thể bỏ đi vệ sinh giữa chừng. Bối cảnh của nó cũng sát với các sự kiện thực tế, về cuộc chiến tranh lạnh ngấm ngầm giữa Nga-Mỹ, những âm mưu tinh vi để hạ bệ nền kinh tế của nhau (gần đây căng thẳng Nga-Mỹ ngày càng leo thang với hàng loạt sự kiện từ vụ phản phé của Snowden đến gần nhất là tranh giành Ucraina). Đương nhiên phim Mỹ thì cái nhìn cũng thiên vị cho Mỹ, trong đó CIA là những vị anh hùng yêu hoà bình thế giới còn phe Nga dc xây dựng là 1 đám khủng bố tài phiệt tư bản đỏ vô cùng thủ đoạn và cực đoan. Anyway, ko bàn chuyện chính trị ngoài đời, nhưng trên phim thì các bạn Nga quả là đáng sợ hehe. Cái twist và kết của phim cũng rất ổn. Bất ngờ vừa đủ, giải quyết gọn gàng. Tóm lại JR là 1 phim hành động 2 tiếng đáng đồng tiền bát gạo. Xem đi trước khi nó hết chiếu hì hì.

Nhân tiện đây cũng là phim dầu tiên mình ko thấy ghét diễn xuất của nàng Keira. Mới hôm qua xem Anna Karenina của nàng thật là thất vọng hết sức. Nhưng vào vai 1 cô bác sĩ xinh đẹp có chút máu phiên lưu thì Keira diễn tốt. Chemistry của cô với Chris cũng khá ok. Và ơn Chúa, mình ko cảm thấy cô nàng quá gầy hay ko nói là khá xinh. Theo mình thì cô cứ đóng những vai hiện đại dễ hiểu này tốt hơn là chui đầu vào mấy nhân vật cổ trang tâm lý phức tạp mà cô chưa đủ tầm để đóng. Mà nhân tiện, bộ cánh và kiểu trang điểm của cô hôm Red Capret Premiere cho JR đẹp lắm. Mình thix hehehe.

About windy2610

Little girl in a big big world!

Posted on Tháng Hai 27, 2014, in Film Diaries, Film reviews, Films I've Seen. Bookmark the permalink. Để lại bình luận.

Speak up my dear! What do you think?

