[Film Diary] Howl’s Moving Castle – Phần 1


Hai ngày nay mình liên tục xem đi xem lại Howl’s Moving Castle (HMC). Nhất là từ sau khi đi xem Frozen về lại càng thấy mình yêu thix nét vẽ hh bằng tay quá đỗi. Đã bật xem dc ít nhất 4 lần rồi, nhưng lần nào cũng gần như xem lại từ đầu hoàn toàn và tới gần cuối thì lại ngưng, cứ như là sợ nó phải kết thúc ấy ^^

Thật ra mình ko hẳn là xem phim mà là đang thưởng thức từng đường nét xinh đẹp của mỗi khung hình, nghiền ngẫm về từng nhân vật và những tầng ý nghĩa của bộ phim. Dù xem đi xem lại mình vẫn chưa thấy có dấu hiệu chán nó, dù chi tiết và lời thoại thì đã gần thuộc hết. Một cảm giác thix thú đã lâu rồi mình mới gặp lại khi xem phim hoạt hình. Thật kì diệu! Có thể nói bộ phim duy nhất từng đem lại cho mình sự phấn khích tương tự chỉ có Spirited Away thôi.

Vâng, quả thật để đánh bại dc Miyazaki thì chỉ có thể là bản thân Miyazaki. Mình tìm đọc rất nhiều bài review và cảm nhận về HMC, khen cũng như chê. Nhiều ý kiến cho rằng nó ko bằng được những người tiền nhiệm xuất sắc như Spirited Away hay Princess Mononoke. Nhưng cũng có 1 số bênh vực bộ phim và đưa ra nhiều nhận xét tích cực. Và mình nghĩ là mình đồng tình với cả 2 bên. Đầu tiên mình cũng cho rằng về mặt cốt truyện, HMC có nhiều điểm khó hiểu và ko được giải thix thoả đáng cho lắm (SA có 1 mạch truyện vô cùng nhịp nhàng). Nhất là lần đầu xem phim xong, tuy rất thix bộ phim, nhưng mình vẫn ko hiểu nhiều chi tiết trong phim, như tại sao Howl lại nuốt ngôi sao băng và cho nó trái tim để sống còn mình thì chịu cảnh “heartless”, hay tại sao lại xảy ra chiến tranh và vị hoàng tử bị biến thành chú bù nhìn Đầu Củ Cải. Bên cạnh đó, mình cũng cảm thấy 30’ cuối của phim trở nên gấp gáp và mất sự liên kết với nửa đầu phim vốn có nhịp điệu rất nhịp nhàng. Nhưng rồi khi xem đi xem lại và đọc các bài viết giải thix, mình dần hiểu rõ hơn và nhận ra những điểm thú vị khác của phim. Như mình đã nói trong bài viết trước, HMC bản thân câu chuyện và mỗi nv có đa tầng ý nghĩa. Và đối với mỗi khán giả, tuỳ theo kiến thức và hiểu biết của họ có thể diễn dịch nó theo hướng riêng.

Với mình, ban đầu mình diễn dịch nó theo hướng như đã nói trong bài trước. Vâng, nó vẫn là 1 câu chuyện tình khá lãng mạn. Đó là điểm khác biệt giữa 2 cặp đôi trong HMC và SA, vốn chỉ là tình cảm trong sáng giữa 1 cô bé và người bạn thuở bé của mình (dạng thanh mai trúc mã chăng ^^). Có bài viết cho rằng nó là 1 kiểu hậu truyện của SA, trong đó Howl là hình ảnh của Haku và Sophie là cô bé Chihiro lúc lớn, và mình thoạt tiên cũng nghĩ thế. Nhưng sau đó khi biết nó dc chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của D.W Jones thì lập luận đó xem ra thiếu cơ sở. Vì SA là câu chuyện do chính Miyazaki sáng tác và tất nhiên hoàn toàn độc lập với câu chuyện này. Thế nhưng khi chuyển thể câu chuyện này, Mikazaki cũng đã đem sự sáng tạo của riêng mình vào bộ phim và bằng chứng là nhiều người bảo truyện và phim có nhiều khác biệt. Mình sẽ tìm đọc truyện gốc nhưng từ giờ tới đó, mình chỉ xem xét câu chuyện dưới góc độ của phim mà thôi.

Buồn cười là càng xem nó, mình càng liên tưởng tới Jane Eyre. Mình thề là mình ko cố ý đâu và thật tình là so sáng Howl với Mr Rochester thì có hơi bùn cười quá ;)). Nhưng xem nào, rốt cuộc đây cũng là 1 chuyện tình theo mô tuýp Người đẹp và Quái vật, cũng như Jane Eyre thôi đúng ko :3, cho nên cũng ko hẳn là ko có có lí khi liên tưởng chúng với nhau. Howl có hơi trẻ tuổi so với Rochester, nhưng thật ra ngoại hình ko phải là điểm quan trọng. Theo hướng nào đó, Howl là ông chủ của 1 toà lâu đài kì lạ, và cũng phải lang bạt khắp nơi, chạy trốn bản thân, che dấu 1 bí mật ko thể nói và ko thể tìm thấy nơi chốn cho mình cho tới khi gặp nàng thơ Sophie của mình. Lại nói về Sophie, cũng như Jane, đều tự cảm thấy mình ko xinh đẹp, tính tình nghiêm trang và mạnh mẽ, nhưng lại đem lòng yêu thầm cậu chủ tính khí thất thường của mình và chịu nỗi tương tư dày vò mỗi khi Howl đi xa ;)). Và cũng như JE, HMC ko thực sự có villain, kẻ thù thật sự của mỗi người là chính bản thân họ, cũng là điểm mình rất tâm đắc ở cả 2 câu chuyện. Vì thật sự ra, trong tình yêu, ko có trở ngại từ phía ngoài này có thể ngăn cản được 2 trái tim yêu nhau, mà chỉ có bản thân sự yếu đuối trong mỗi người tạo ra trở ngại cho tình yêu của họ.

Với Sophie, có nhiều giả thuyết về sự già/trẻ thay đổi và lời nguyền của cô, và sau khi đọc các ý kiến khác nhau, mình cũng có lí giải của riêng mìnhtừ trước khi bị lời nguyền, cô đã sống như 1 người già khắc khổ, suốt ngày chỉ biết làm việc và làm việc. Cô ko biết tận hưởng cuộc sống ngay cả khi đương tuổi thanh xuân. Cô nhìn mình trong gương và chỉ thấy mình kém hấp dẫn, ko ưa nhìn. Mình cho rằng tác dụng lời nguyền của Phù Thuỷ vùng đất Chết thực chất chỉ là để hiển thị ra dáng vẻ thực sự của tâm hồn Sophie. Vì cô suy nghĩ như 1 bà già, nên cô trông như 1 bà già. Trong suốt bộ phim, có những lúc Sophie hồi phục được tuổi trẻ của mình, và đó là những lúc tâm trạng của cô thực sự tràn trề nhiệt huyết của người trẻ tuổi, cũng như vô tư và vô lo như 1 người trẻ, như khi Howl trở về khi cô say ngủ, anh nhìn thấy người nằm trên giường là 1 cô gái trẻ chứ ko phải 1 cụ bà, hay như khi co dạo chơi cùng Howl trên cánh đồng hoa, lòng cô tràn ngập niềm vui và tình yêu, nên cô lại trở nên trẻ trung, dù ngay sau đó, khi Sophie lại tự ti về vẻ ngoài của mình, và lập tức lại già nua trở lại. Cho đến cuối phim, lời nguyền của bà phù thuỷ vẫn chưa thực sự dc giải vì tóc của Sophie vẫn bạc, nhưng cũng ko quan trọng nữa, vì trái tim của cô lúc đó đã tràn trề tình yêu và niềm vui sống, cho nên có khả năng, Sophie có thể mãi mãi duy trì được thanh xuân của mình mà ko cần tới bất cứ phép thuật nào cả.

Về phần Howl, chàng pháp sư “xinh đẹp” của chúng ta lại càng có nhiều vấn đề để bàn. Trước tiên fangirl 1 tí… HUHUHU mình thực sự rất mê quả tóc vàng đầu tiên của Howl. Cả dáng vẻ của ảnh khi là Howl tóc vàng. Tiếc là tới giữa phim đã bị mất *liếc xéo Sophie – tại cô cả đấy* =.= Buồn cười là chỉ với màu tóc thôi mà Howl tóc vàng và Howl tóc đen thật sự rất khác nhau, cả về ngoại hình lẫn tính cách. Mình đoán có lẽ đây cũng là dụng ý của Mikazaki. Khi tóc vàng, Howl vừa có cái vẻ lãng tử lơ đãng , vừa có vẻ tự chủ, điềm tĩnh nhưng đồng thời cũng nét gì đó hơi đáng sợ nữa >.< (vâng, tựu chung đó là dáng vẻ của 1 kẻ “sexy and he knows it ;> )

Oe, đẹp chưa này *tim hồng bay bay*

Cũng có những lúc hắc ám đáng sợ thế này đây :-s *teo*

Anyway, khi biến trở lại màu tóc nguyên thuỷ xanh đen, Howl lại có vẻ hiền lành và dịu dàng hơn nhiều :”>

Siêu nữ tính :3

Theo cái sự cảm nhận của mình, đó là chuyển biến từ 1 Howl lang bạt trở thành 1 Howl biết yêu. Bản thân Howl ko có trái tim. Trái tim thực sự của anh đã cho Calcifer “mượn”. Toà lâu đài phù phép biết di chuyển của Howl chính là biểu trưng cho Howl, kì dị và bất định, với trái tim Calcifer canh giữ và điều khiến. Sự bừa bộn, hoang phế bên trong của nó cũng giống như nội tâm của Howl, thiếu 1 bàn tay yêu thương và chăm sóc bởi Howl ko để ai chạm tới bên trong của mình. Vì ko có tim nên Howl ko thể yêu ai đúng nghĩa. Có lẽ cái tin đồn anh “ăn” tim của các cô gái trẻ đẹp là xuất phát từ sự thật có anh trêu ghẹo những cô gái xinh đẹp nhưng rốt cuộc ko yêu họ và bỏ rơi họ. Dần dần câu chuyện Howl “đánh cắp” trái tim của các cô gái dần được thêu dệt theo chiều hướng kinh dị trên. Hình tượng Howl là biểu trưng cho những mẫu đàn ông thix phiêu lưu tình ái, hoăc có thể hiểu theo nghĩa “nhẹ nhàng” hơn là 1 đứa trẻ chỉ thix rong chơi ko chịu lớn. Bản thân Howl bị mất đi trái tim từ khi còn rất trẻ, nên tâm hồn anh cũng từ đó mà dừng trưởng thành. Howl tóc vàng nghịch ngợm và cũng rất phù phiếm. Anh thix đi trêu ghẹo phụ nữ, gieo duyên nghiệt với mụ phù thuỷ Vùng đất chết và vì thế càng phải ẩn tránh khắp nơi. Howl cũng quá bận tâm tới vẻ bề ngoài của mình tới nỗi đã giãy nãy lên khi Sophie làm lộn xộn đống thuốc nhuộm của mình và kết quả làm hư màu tóc vàng xinh dep của anh chàng. Và chàng ta đã cảm thán gì nhỉ ‘What’s the point of living if I’m not beautiful?’ =)) ôi trời dramatic quá đỗi. Từ sau khi trở lại là Howl tóc đen, Howl cũng ko cố nhuộm lại mái tóc của mình nữa. Ở chừng mức nào đó, điều này có nghĩa là Howl dần trưởng thành hơn, từ bỏ thói phù phiếm ích kỉ và bắt đầu biết quan tâm tới người khác, quan tâm đến Sophie. Hành động Howl tặng cho Sophie chiếc nhẫn bùa, giống như 1 vật đính ước, 1 lá bùa giúp Sophie luôn có thể tìm về với Calcifer – trái tim của Howl.

The Magnificent Moving Castle is Howl himself

(to be continued)

About windy2610

Little girl in a big big world!

Posted on Tháng Mười Hai 20, 2013, in Film Diaries, Film reviews and tagged , . Bookmark the permalink. Comments Off on [Film Diary] Howl’s Moving Castle – Phần 1.

Bình luận đã được đóng.

