[Film Diary] Before Sunrise – Vì chúng mình chẳng có ngày mai (phần 1)


Một bộ phim tuyệt đẹp. Đêm qua thức tới 4h sáng để xem nó thật là ko uổng phí chút xíu nào.

Chặc tại hồi tối đi hội sách tu cái ục nguyên chai trà xanh 0 độ mà hơn 2h sáng mình vẵn mắt mở thao láo. Dù trải qua 1 ngày dài và thật sự bị thiếu ngủ trầm trọng, mình vẫn ko thể chợp mắt. Thế rồi nghĩ về Before Sunrise.  Và thế là quyết định xem. Một bộ phim Absolutely beautiful and insanely romantic! Ý mình là mình đã rất trông đợi vào bộ phim này. Down nó về từ mấy ngày trứoc và chỉ đợi dịp thix hợp để xem nó. Well, mình đoán có lẽ đêm nay là đêm thích hợp rồi. Nhưng dù có kì vọng thế nào, mình cũng ko ngờ là nó có thể hay đến nhu thế.


Câu chuyện phim có thể nói gói gọn trong 1 câu kể: một anh chàng ngừoi Mỹ tên Jessie gặp 1 cô gái ngừoi Pháp tên Celine trên chuyến tàu hoả đã quyết định trải qua 1 đêm cùng nhau (trải qua chứ k phải là ngủ cùng nhé) tại thành phố Vienna thơ mộng để rồi sáng hôm sau lại chia tay đôi ngừoi đôi ngả. Một câu chuyện đừong như ko có cao trào, cả phim chỉ xung quanh 2 nhân vật và những cuộc trò chuyện liên tu bất tận của họ trong vỏn vẹn có 1 ngày 1 đêm. Gặp gỡ ngắn ngủi thế đấy, nhưng cả 2 đều đã nhận ra kia là 1 nửa đích thực của mình, rằng chỉ cần 1 ngày bên nhau thôi họ biết họ đã yêu nhau mất rồi.

Mình thật sự chẳng biết phải phân tích hay viết lách thế nào về bộ phim này nữa. Có lẽ sự quá đỗi giản đơn của nó đã biến nó thành 1 câu chuyện sâu lắng tới mức ko thể dùng bất cứ lời lẽ bình thửong này để miêu tả. Bạn có thể ko tin vào love at first sight và mình cũng ko biết làm sao để thuyết phục mọi ngừoi (vì bản thân mình cũng ko mún tin). Nhưng xem bộ phim này rồi, có thể mọi ngừoi sẽ thay đổi cách nghĩ. Ít nhất bạn biết rằng tình yêu giữa ngừoi và ngừoi là thứ thực sự tồn tại, chỉ vì trong nhịp sống hối hả thừong nhật, con ngừoi đã dần ko còn thời gian để mà dừng lại mà cảm nhận tình yêu nữa rồi.

Nếu biết chỉ có 1 ngày bên nhau, hẳn chúng ta sẽ biết trân trọng khoảng thời gian đó như Jessie và Celine

Jessie và Celine cũng nằm trong dòng ngừoi ấy. 2 con ngừoi xa lạ vô tình ngồi chung trên 1 chuyến tàu với nhau. Họ đều có quá khứ của riêng mình: từng yêu và đỗ vỡ trong tình yêu, đều mang những suy nghĩ và quan niệm bi quan về tình yêu. Bắt đầu chỉ là 1 vài câu xã giao thông thừong. Nhưng chỉ cần có thế, trong lòng họ bỗng nhen nhóm lên 1 chút ấm áp. Mình nghĩ là mình hiểu cảm giác ấy. Cái cảm giác khi giữa dòng ngừoi xa lạ và ta bỗng nhận dc một nụ cừoi cởi mở, một giọng nói thân thiện. Tâm hồn cô đơn của chúng ta như đưọc thôi thúc để đáp trả sự đáng mến đó, dù nó xuất phát từ 1 ngừoi hoàn toàn xa lạ. Mình tin chắc đó là lý do thôi thúc Celine nhận lời cùng ăn trưa với 1 anh chàng mới vừa gặp mặt. Còn bạn? Nếu ở trong hoàn cảnh đó bạn có làm thế ko? Ý mình là đi cùng 1 ngừoi lạ có thể nguy hiểm đấy. Nhưng mạo hiểm 1 chút lại là điều rất hấp dẫn mà phải ko😉

 

Con ngừoi ngày nay có lẽ quá xem thừong sức mạnh của những cuộc trò chuyện cởi mở. Nhiều chàng trai hay cô gái hỏi mình làm sao để khiến cô ấy/anh ấy thix mình. Mình trả lời: “Dễ lắm, nói chuyện với ngừoi ta đi.”.  Thế mà họ ko tin. Có cặp thì rủ nhau đi cine, có ngừoi thì rủ nhau đi triển lãm, hội chợ, nhà sách. Họ cố tìm cho mình 1 công việc gì đó để cả 2 có thể cùng làm khi đi với nhau. Mình thì nghĩ: “Sao lại phải thế? Gặp nhau chỉ có vài tiếng mà lại còn dành thời gian làm những việc ko đâu vào đâu thế kia.”. Cứ như là sợ gặp nhau mà ko có chuyện gì để làm thì kì cục lắm vậy ấy. Hay ngừoi ta sợ phải dối diện với ngừoi kia nhỉ? Ko biết, có lẽ cả 2. Nhưng với mình thì ko buổi hẹn hò nào đẹp và đầy bận rộn bằng 2 con ngừoi cùng ngồi lại tâm sự với nhau. Có thể nói về những chuyện rất là ko đâu, dây cà ko ra dây muống. Chuyện tuổi thơ, những kỉ niệm đã trải qua, những việc đặc biệt mình từng làm, những nơi mình từng đi, những con ngừoi mình từng gặp. Nếu thực sự hoà hợp, cả 2 có thể nói chuyện hàng giờ ko biết chán. Thế làm sao để biết nói chuyện thế nào là hợp nhau?  Khổ lắm. Nói chuyện với nhau đi.

Đoạn mình thix nhất trong Before Sunrise là khi Jessie và Celine ngồi uống cà phê với nhau. 2 ngừoi lần lựot thay phiên đóng vai 1 ngừoi bạn của ngừoi kia. Một ngưòi giả vờ gọi cho ngừoi kia để kể về chuyện mình vừa gặp 1 anh chàng/cô nàng trên xe lửa. Bằng cách đó, họ chia sẻ cảm nghĩ của mình về đối phưong 1 cách vừa công khai lại vừa ko lố bịch. Sao mà lại yêu đến thế cơ chứ? :3 >.< @#%&^#  Celine lúc đó bảo, dừong như cô đã yêu Jessie ngay từ lúc ở trên tàu, khi nghe anh kể về việc nhìn thấy hồn ma của bà mình lúc nhỏ. Mình ko thể nào đồng ý hơn với cô đâu. Ai lại ko thể yêu 1 hình ảnh vừa ngây thơ, vừa mơ mộng lại vừa chân thật đến thế chứ. Nếu Jessie ngị rằng sẽ bị Celine cừoi, thì anh đã ko bộc bạch với cô kỉ niệm đó. Nếu anh ko tin tưỏng nơi cô thì đã ko kể cho cô câu chuyện đó. Tóm lại khi mình cho phép ngừoi khác đi trái tim mình, thì có nghĩa là mình cũng có thể bứoc vào trái tim của đối phưong. Quan hệ giữa ngừoi và ngừoi luôn là sự kết nối 2 chiều như thế đó. Cho đi cũng là nhận lại. Cho nên có thể nói, yêu 1 ngưòi có khi chỉ mất 1 khoảnh khắc mà thôi.

(to be cont)

About windy2610

Little girl in a big big world!

Posted on Tháng Ba 31, 2013, in Film Diaries, Film reviews. Bookmark the permalink. 5 phản hồi.

  1. se tim xem BS, Cloud A dang le phai duoc Oscar cho hoa trang hay am nhac, ca phan kb chuyen the nua, chu cai phim Argo phai noi la dở chua tung thay lai doat giai.
    CA triet ly qua nen it khan gia!!

  2. Chào bạn,

    Hồi mình mới xem 1 loạt sunset sunrise, đi kiếm dò khắp nơi không thấy tăm hơi ai yêu ai mến gì 2 cái phim quá sức toẹt vời này, mình đã cáu điên lên và quyết định rằng sẽ yêu mến bất kỳ ai yêu thích 2 anh chị này đó, haha. Yêu không cần nhìn mặt luôn. :))

    Cho nên mình sẽ nhòm ngó bạn đó, vì mãi cho tới tận bây giờ, trong số con mọt phim mà mình quen, cũng chẳng có mấy người chịu khó bỏ thời gian ngồi nghe 2 anh chị này tán nhảm đâu.

    Nhân tiện, bạn đã biết tháng 5 này Before Midnight sẽ ra rạp chưa? :”)

    P/s là nếu ko thích bạn vì cái mớ mặt chời lặn mặt chời mọc thì mình khí cũng thích việc bạn đi coi WB 2 lần đó :)) cá tánh ghê. :)) Bạn đã xem A single man của giai hot Nicholas chưa?

    • Phim này đúng là bị underrated quá. Hầu như ko nhận dc đề cử cho giải thửong nào cả. Cũng rất ít ngừoi thix và biết phim này. Cách đây 5 năm mình tình cờ xem dc Before Sunset. Dù chỉ coi dc nửa phim (và ko hỉu lắm) mình đã ngay lập tức kết cái câu chuyện phim lạ đời và diễn xuất của 2 anh chị (dù lúc đó đã khá gìa chứ ko dc trẻ trun như trong Before Sunrise. Mãi sau này mới biết là phim có phần đầu là B.Sunrise. Mấy hôm trứoc thì nghe tin Before Midnight sắp chiếu, mình mới quyết tâm coi lại 2 phần đầu. Đúng là 1 cái trilogy bá đạo. Mỗi phim cách nhau tới 9,10 năm. Ethan và Julie như cùng sống với 2 nv trong phim cả. Vì họ già đi theo cùng độ tuổi của Jessie và Celine nên phim cho cảm giác rất thực. Ai ko bít tới phim này thì thôi, đã biết thì chắc chắn sẽ rất tâm đắc nó ^^
      Rất vinh hạnh dc bạn nhòm ngó. Mình cũng ghé quá nhà bạn mấy lần nhưng cái Cloud Atlas chưa coi nên thấy bài viết của bân ko dám đọc. Khổ thế, cái hum tính đi coi Cloud Atlas thì cúi cùng ại chui vào rạp xem Warm Bodies lần 2😀 Mình chưa xem A single Man của Nick, nhưng chắc sẽ kiếm dịp nào xem. Nghe danh phim này rồi.

      • Cloud Atlas coi rạp dễ bị ức chế dẫn đến fun ra 1 số thứ lắm :)) sub nghe đồn hay lắm nên ko ai hiểu jì hết :)) mà cũng là dạng bị ghẻ lạnh hình như chiếu đúng có 2 tuần =)) Thôi trời đã tạo điều kiện thế thì down về xem cho lành bạn ạ, tua đi tua lại vài bận là hiểu hết. ^^

        Cái sunrise sunset thật ra cũng ko phải bị underrated lắm đâu, imdb chấm dc 8 điểm và 8,1 điểm lận mà. Nghe anh chị chém gió vui gần chết, xao ko ai chịu coi. ;A;~

        • Đó là do những ngưòi đã coi rồi chấm điểm thui. Xét về số lưọng ngừoi xem thì ko có nhiều lắm. Về tầm vóc thì nó có lẽ chưa đến mức đoạt Oscar, nhưng ko có giải diễn xuất nào cho Ethan và Julie thì cũng coi là thiếu sót lớn. 2 anh chị sparkle thế cơ mà.
          Bởi thế, Cloud Atlas đã chiếu ít còn chiếu ngắn nữa. Tới hùi ra rạp lần nữa thì nó dã hết chíu mất toi. Down về rồi. Để hom nào quởn sẽ xem😀

Speak up my dear! What do you think?

