[The Bourne Legacy] He is Jeremy Renner


Jeremy Renner dường như là gương mặt mới nổi trong những năm gần đây với các bộ phim đình đám Mission Impossible 4, Thor, The Avengers và gần đây nhất là The Bourne Legacy. Nhưng thực chất, anh là diễn viên có thâm niên tuổi nghề hơn 15 năm. Khởi nghiệp từ năm 1995 với những vai diễn vô danh trong phim truyền hình. Trong nhiều năm liền, sự nghiệp của Renner hầu như không có vẻ gì khởi sắc, nhưng anh vẫn bền bĩ theo đuổi nghiệp diễn với những vai nhỏ lẻ. Trời không phụ người hiền, năm 2009, vai diễn xuất sắc trong The Hurt Locker đã đem về cho anh vô số đề cử và giải thưởng, bao gồm một đề cử Oscar danh giá. Thừa thắng xông lên, trong 3 năm tiếp theo, Renner liên tiếp tham gia các dự án phim bom tấn và một lần nữa tạo dấu ấn với vai tên cướp ngân hàng trong The Town (được đề cử một giải Oscar nữa). Cùng với Micheal Fassbender, Tom Hiddleston và James McAvoy, Jeremy Renner (toàn là 7x, trừ em út Tom 81) tạo nên một thế hệ diễn viên vàng cho nền điện ảnh Âu-Mỹ.

Mình kể lể dông dài tiểu sử của Jeremy nhằm để chứng minh 1 điều: anh là diễn viên có thực lực và hoàn toàn xứng đáng được giao một vai nặng kí trong frachise Bourne danh tiếng này. Mình cứ điên tiết mỗi khi đọc thấy có người phát biểu là Jeremy sẽ ko thể nào qua mặt được Matt Damon, nào là trông anh không hợp vai, nào là phim này sẽ thất bại, blad blad blad. Trước đây thì bực mình nhưng chưa có cách biên hộ được cho anh, chứ giờ xem rồi thì mình xin thẳng thắn sỉ vả kẻ nào dám trù dập Jeremy (Đồ thiên vị, đồ bảo thủ! Mở to mắt ra mà xem nhá. >:P) . Mình đã coi 3 phần trước của Bourne (khá nhiều lần) và bản thân mình cũng rất thích Matt (ngay từ những phim trước Bourne cơ). Nhưng Matt không khiến mình đổ vì vai diễn được xem là thành công nhất này của anh. Thành thực mà nói, ngoài những cảnh hành động lạ mắt, chớp nhoáng, tiết tấu phim dồn dập và cách xử lí tình huống thông minh của nv ra, Matt ko gây được nhiều cảm xúc cho vai diễn này của mình. Trong khi Jeremy thì ngược lại, khiến mình yêu Aaron ngay tắp lự. Nên nhớ khi xem 3 phần Bourne trước, mình chả đặt kì vọng cao cả gì hết, cứ thế mà xem thôi. Còn phần này, mình ngóng nó từ khi thấy cái poster đầu tiên, và càng tin tưởng Jeremy, kì vọng của mình đặt vào vai diễn này của anh càng cao (cái kiểu như, “Tiến lên anh ơi! Cho bọn nào nó dám coi thường anh biết mặt. Đá dít Matt vào dĩ vãng cho em!” :)) ). Và Jeremy cúi cùng cũng khiến mình thở phào nhẹ nhõm. Sau 15′ đầu tiên thôi, mình biết là mình mún đi xem lại phim này lần nữa.

Đoạn đầu vào mình có lỡ khoảng 5′ (huhu, điên lắm, phim nó chiếu rạp 5 mà cứ tưởng rạp 6, làm ngồi chầu chực qua giờ chiếu mới phát giác ra =(( ) nên có hơi không hiểu vì sao Aaron lại bò lên tuốt cái đỉnh núi tuyết đó làm gì. Ban đầu bị sốc với quả râu của anh 1 tí, ko biết là lang thang bao nhiêu ngày rồi mà râu ria ko cạo, nhìn rừng rú ba trợn dễ sợ á :)) . Nhìn một lúc quen mắt bắt đầu thích hàm râu quai nón manly thì đùng phát anh cạo nhẵn. Tiếc dễ sợ😦. E hèm, sr lạc đề vụ râu ria. Phim này anh cũng mập hơn so với thời Hawkeye (hix, tới cái tuổi này rồi dễ phát tướng lắm) nhưng mà ko có sao cả. Xem qua đoạn quả núi tuyết, xuống tới đất liền, anh bận quần jean áo thun là 6 múi nổi cuồn cuộn liền, chơi thêm cái áo khoác da nữa, chời ơi, nhìn xịt máu mũi bà cố lun :”>. Á, lại lạc đề vụ cơ bắp rồi :”>

Thui, vào đề chính, ơ, mà mình tính nói gì nhỉ???

Thành thật mà nói, TBL gặp lỗi ở nhiều mảng, trong đó điều làm nhiều người có cớ rủa xả phim nhất là ở phần lời thoại thiếu não. Mình xem phim mà đôi khi bực mình với cái kiểu thoại ngớ ngẩn mà Jeremy và Rachel buộc phải nhai đi nhai lại. Điển hình là cái đoạn sau khi Aaron cứu Sharing khỏi đám đặc vụ toan giết cô tại gia, anh gặng hỏi cô về chỗ thuốc tăng lực và cô cứ nói mãi là ko biết. Cuộc đối thoại “Where is Med?-I dont know.” cứ nhì nhằng suốt 5′ đồng hồ khiến mình phát bực. Rõ ràng là ông kịch bản này có vấn đề hoặc nghĩ khán giả ngu si dữ lắm nên mới phải nhào đi nhào lại mãi cái thông tin “biết rồi khổ lắm nói mãi” ấy. Cho nên thật đáng tiếc là cả 1 bộ phim dài hơn 2 tiếng đồng hồ mà không thật sự có câu thoại nào đáng nhớ cả. Thứ 2 nữa là cái cách đặt tựa phim kém thông minh. Nếu nhà làm phim thật sự ko muốn để khán giả so sánh phim này với 3 phần trước của Bourne thì ko nên gắn cái mác Bourne vào làm gì. Legacy – Di sản. Mình thắc mắc ko biết Aaron Cross đã kế thừa được cái di sản gì từ Bourne. Sự độc lập của 2 nv này là hiển nhiên. Jason Bourne chẳng truyền dạy hay gây cảm hứng gì cho Aaron cả. Có chăng là “nhờ” Jason quậy tưng lên làm dám sếp sòng quyết định giết sạch tất cả để bịt đầu mối nên Aaron mới được “hưởng” hụt cái quả tên lửa. Mình thấy bất công dùm cho Jeremy lắm. Anh là một diễn viên giỏi, nhưng TBL ko thực sự là một phim hoàn hảo để giúp anh có được trọn vẹn chiến thắng trong mắt các nhà phê bình. Dù thế, hầu hết phản ứng trên imdb theo mình đọc được tới giờ đều đánh giá cao nỗ lực và diễn xuất của anh trong phim này nên cũng đỡ bùn.

Cái dở là thế, còn cái hay là dàn dv đều tay của 3 dv chính. Jeremy thì khỏi nói rồi, mình phải hôn ai đã cast Rachel Weiz và Ed Norton vào 2 vai thứ chính còn lại. Đặc biệt là chemistry của Jer và Rachel cực kì tốt. Mình xem mà mấy lần bóp tim với cái kiểu 2 anh chị nhìn nhau đắm đuối như củ chuối.

TUy phần thoại thì dở hơi thật nhưng Jer và Rachel vẫn xoay xở để cho khán giả một mối tình rất sạch và đẹp trên màn ảnh. Không hôn hít, ko khoả thân, ko giường chiếu, nhưng ai cũng nhận thấy mảng romance của phần này tốt hơn chuyện tình một đêm của Jason và Marie trong Bourne Identity rất nhiều (và đó cũng là điểm mình ko ưng nhất ở Bourne Trilogy, chuyện tình của nó xây dựng quá ẹ, thà ko có còn hơn). Có chăng là cái nắm tay an ủi, động viên, cái ôm xoa dịu nỗi đau tinh thần và thể xác. Là sự quan tâm lo lắng của Aaron dành cho Sharing, dẫu trong cơn sốt cao anh vẫn gắng gượng bảo cô hẵng lấy hết tiền rồi trốn đi để khỏi bị liên luỵ. Là lòng hy sinh quên mình của một phụ nữ yếu đuối khi bất chấp mình sẽ bị phát hiện mà vẫn hô hoáng để Aaron chạy thoát khỏi vòng bao vây. Diễn xuất mạnh mẽ, quyết đoán của Jeremy và sự thông minh, dịu dàng của Rachel tạo nên một cặp đôi phim hành động rất ăn ý, xứng đôi. Cảnh rượt đuổi moto trên đường phố ở Manila ko biết là Jeremy tự đóng hay có dv đóng thế, chứ mình xem mà máu đông cứng cả lại. Chính Rachel cũng bảo lúc đó anh sợ chết khiếp thật chứ ko phải diễn đâu, cứ ngồi sau mà ôm cứng lấy Jeremy thôi ;)). Ấy thế mà giữa những thước phim căng như dây đàn, 2 anh chị vẫn tranh thủ trao cho nhau một câu quan tâm (khi Aaron bị trúng đạn ở đùi), một cái nắm tay trìu mến (ko chỉ nắm tay thường đâu nha, là chị ôm eo anh và anh xoa tay chị đó ;)) ). Trời ơi, cái rạp lúc đó mà ko có người là mình rú lên rồi.

Phim này cái tuyến phản diện do anh Ed đảm trách. Trời ơi, ai chứ Ed là mình kết lắm đó nha. Nhớ hùi xưa xem The Illusionist mà đêm nằm mơ thấy ảnh lun á. Hix, giờ thì ảnh già quá, ốm nhom T.T, lại bị bắt đóng vai ác nên cái mặt nhìn càng hiểm. Xem ra phim này thoại của anh Ed là mình nhớ nhất. Khi anh này nói chuyện với nv Aaron trong 1 đoạn hồi tưởng, đại loại là đã làm cái nghề này rồi thì phải chịu làm những điều thất đức để hoàn thành nhiệm vụ. Hix, ớn lạnh quá. Ngẫm kỉ thì nv Eric này cũng ko phải là kẻ xấu, chỉ là bị nhiễm cái thói suy nghĩ lệch lạc vô nhân tính nhân danh chủ nghĩa yêu nước. Cái kiểu hy sinh thiểu số để phục vụ điều lớn lao hơn ấy mà. Khi xem lại lần nữa chắc mình sẽ có nhiều suy nghĩ hơn về nv này, giờ thì chẳng nghĩ dc cái gì thông suốt cả. Nhưng diễn xuất của Ed thì vẫn tuyệt như mọi khi. Cái đoạn mà Eric đích thân quan sát nhóm điều khiển máy bay ko người lái săn đuổi Aaron, rõ ràng Aaron và Eric có mối quan hệ khá thân (kiểu cấp trên cấp dưới thôi), nhưng Eric vẫn ko chùn tay. Nhưng khi nghĩ tên lửa đã bắn tan xác Aaron rồi, Eric quay lưng bỏ đi rồi khựng lại một chút, như có một nỗi đau bất chợt xâm chiếm lấy anh, nhưng rồi lập tức gương mặt Eric đanh lại, lạnh lùng như trước rồi anh dứt khoát bước đi. Quả thật, anh hy sinh quá nhiều cho cái lòng yêu nước đạo đức giả đó của mình, bao gồm cả lương tâm và nhân tính của một con người. Tiếc là đất diễn của nv Eric ko có nhiều nên Ed ko phát huy được hết sở trường diễn xuất nội tâm của mình. Vai Eric cuối cùng chỉ dừng lại ở mức chấp nhận được, ko gây được dấu ấn mạnh mẽ nơi người xem.

Chúng ta phải bấp chấp làm những chuyện thất đức để hoàn thành nhiệm vụ, rõ chưa cậu trai?

THiệt tình, tự kể nãy giờ lãi nổi máu mún xem lại ngay rồi. Huhu, túi ta nó nhẫn nhụi như hồn đá cuội thì đào ra tiền mà xem đây. Ko lẽ phải đợi tới tuần sau hả chời :((

Thiệt tình ko mún post cái này lên đâu, nhưng mà mình ko nhịn được. Bài học rút ra là hễ lục lọi Tumblr là ko cần xem phim hài cũng cười té ghế:

About windy2610

Little girl in a big big world!

Posted on Tháng Tám 16, 2012, in Film reviews and tagged , , , . Bookmark the permalink. 6 phản hồi.

  1. Sorry bồ nha, mình chưa được đi xem nên mình chưa đọc đâu, sợ bị spoil lắm. Mấy hôm nay chỉ toàn đọc tin ngoài lề như Jeremy Renner chê mông cô Kim thôi

  2. Chắc phải lục mấy phần trước rồi ra rạp coi phần mới quá😀

Speak up my dear! What do you think?

