[The Dark Knight Rises] Phụ lục 2: Bane và Talia – Tia sáng trong bóng tối


Sau giờ làm tụi mình đi làm một ly anh Chris hen😉

Tấm bts này nhìn té ghế luôn =)). Nhìn đáng yêu quá! Y như 2 anh em vậy, thế mà trên màn ảnh, tẩn nhau tơi bời luôn. Hardy đang đeo cái mặt nạ chình ình, nhưng vẫn nhìn thấy đuôi mắt anh nhăn lại, chứng tỏ anh đang cười rất tươi. Nói tới chuyện đeo mặt nạ (có người còn chơi ác, gọi là cái rọ mõm, gớm, làm như anh là dog ko bằng >.>), suốt thời gian quay là suốt thời gian Hardy phải nịt cái mặt nạ này. Nóng nực, khó chịu, ăn uống, nói chuyện đều rất bất tiện. Khỏi phải nói cũng biết Hardy chịu khó hy sinh cho vai diễn này thế nào. Mọi người xem hình lúc anh gỡ mặt nạ ra này, thấy thương ghê hông:

Hix, cái đầu anh ấy y như bị cái bàn ủi ủi qua vậy á. Tội, dầm mưa dãi nắng quá mà. Nhớ thuở đầu, mình “quen biết” anh là nhờ qua vai Heathcliff trong Wuthering Heights. Diễn xuất của anh phải nói là làm mình xúc động không nói nên lời lun T.T Nhất là biểu hiện cảm xúc qua ánh mắt, đỉnh của đỉnh, làm mình xuýt xoa mãi không biết nhân tài này từ đâu ra mà giờ mình mới biết. Sau này, theo dõi anh qua các phim Inception, The Warrior, càng mếch anh hơn. Cho nên khi nghe Nolan giao vai villian của Bat3 cho Hardy, mình cực kì ủng hộ và tin tưởng. Rõ ràng Nolan cũng nhận ra rằng, Hardy là diễn viên duy nhất có thể thay thế huyền thoại Ledger.

Nếu Heath Ledger là một Joker man dại, điên cuồng, thì Bane của Hardy là một tên đầu gấu đáng sợ, sát khí ghê người. Thân hình lực sĩ của hắn khiến đối thủ nào cũng phải e dè. Bằng bàn tay thép của mình, hắn đón dỡ, bẻ gãy chuỗi tấn công bão táo liên hoàn của Bat mà ko tốn chút hơi sức nào. Một Batman đầy rẫy kinh nghiệm đấu trường, đứng trước Bane, biến thành tay võ sĩ hạng ruồi mới vô nghề.

Nhưng nếu Bane chỉ có thế thì hắn vẫn chưa xứng gọi là villian của Nolan. Có lẽ điều khiến hầu hết chúng ta nghĩ khi xem gần 1h rưỡi đầu phim là “Hoá ra chỉ là một tên vai u thịt bắp ko hơn không kém, so với Joker thật chẳng đáng sợ chút nào.” Ko biết mọi người ra sao, chứ mình thật sự đã nghĩ vậy và phải nói, mình đã thấy thất vọng.

Nhưng may là Nolan ko làm mình thất vọng quá lâu. Chỉ bẳng một khoảng khắc, Nolan đã khiến  Bane của Hardy toả sáng. Sự thật về Bane và Miranda được hé lộ, Bane thực ra ko phải là hậu duệ của Ras’ Al Gul như Bruce đã lầm tưởng, mà chính là Miranda, tên thật là Talia. Đứa trẻ ngày xưa đã thành công nhảy qua bờ tường và thoát khỏi hầm ngục, ko phải là con trai mà là một đứa bé gái. Chúng ta cứ định ninh đứa trẻ đó là Bane mà ko nhìn ra được giới tính thật của nó. Đây có thể nói là một trò lừa của thuật ám thị: Ta tin vào điều ta nghĩ là sự thật. Người bịt mặt đã cứu đứa trẻ khỏi đám tù nhân nổi loạn, người mà ban đầu mình đinh ninh là Ras’ Al Gul (vì chỉ có người thân mới cứu ruột thịt của mình). Nhưng tất cả chúng ta, cả Bruce, đều đã sai. Qua dòng hồi tưởng của Talia, đứa trẻ ấy trước khi nhảy lên bờ đá, nó nhìn xuống vị cứu tinh của mình đang bị lũ bất nhân dày xéo, tấm mạng tụt khỏi mặt anh ta và lộ ra gương mặt của Bane, lần duy nhất gương mặt thật của Bane xuất hiện trên màn ảnh, chỉ một lần, nhưng đã là quá đủ, quá đắt. Mặc cho bị kẻ thù vây hãm, Bane chỉ quan tâm tới một điều duy nhất – sự an nguy của Talia. Hắn nhìn lên, và an tâm khi thấy cô bé đã ngoài vòng nguy hiểm. Ánh mắt như muốn nói, “Em chạy đi. Hãy cứu lấy mình!”.

Cũng y như khoảnh khắc khi bác quản gia Alfred giãi bày sự thật với Bruce, sự thật về Bane cũng khiến mình xúc động đến bật khóc. Hoá ra, một tên đâm thuê chém mướn tàn nhẫn như Bane mà cũng có một trái tim biết yêu thương, biết hy sinh tính mạng để bảo vệ tình yêu đó. Bane trào nước mắt ngắm nhìn Talia dịu dàng gắn lại những van khí bị hở trên mặt nạ của hắn. Không phải hắn đau đớn vì bị vết thương hành hạ. Hắn đã không khóc khi bị Bat đánh gục, thì hà cớ gì lại khóc sau đó. Không, giọt nước mắt đó là vì Talia, vì một quá khứ đau buồn và bất hạnh mà cả 2 đã cùng trải qua cùng nhau. Giọt nước mắt đó, gột rửa hết tia nhìn lãnh lẽo, vô cảm khỏi đôi mắt của Bane, chỉ để lại duy nhất một tia sáng ấm áp của tình yêu. Ko ai hiểu vì sao Bane lại yêu thương Talia, Nolan ko chỉ ra trong phim. Mà có lẽ, là cũng ko cần. Chúng ta cứ quen nghĩ, tội phạm thì ko biết cái gì là trắc ẩn, yêu thương, nhưng ta quên rằng họ cũng là con người. Trừ là những kẻ tâm thần bệnh hoạn như Joker, còn lại, tất cả con người đều dành 1 góc riêng trong tâm hồn dẫu chai sạn của mình, một bến bờ bình yên. Nolan ko giải thix vì sao Bane bảo bọc Talia, chỉ đơn giản nói rằng, “Có một kẻ đã nhìn ra được cô bé chính là sự cứu rỗi ở chốn địa ngục này.”, và chỉ có thế. Có thể Bane đã tìm thấy một linh hồn vô tội trong chốn địa ngục, và hắn thương xót cho cô bé, nhưng thương xót cho chính mình. Hắn quyết ko để cho cô bé bị chôn vùi, như hắn từng bị chôn vùi, quyết ko để cho tia sáng duy nhất trong ngục tối này lụi tắt. Khi Bane nói với Bat, hắn ko tin vào hy vọng, thật ra là hắn có, nhưng ko phải là hy vọng cho bản thân mình. Giây phút, hắn ngước nhìn cô bé, hắn đã hy vọng, rằng cô sẽ thoát được. Và cô bé đã thoát, và quay trở lại cứu hắn, dù đã muộn, nhưng cô đã quay lại. Và vì thế, Bane đã nguyện yêu Talia vô điều kiện và giúp cô thực hiện nguyên vọng của cha mình. Khi Talia nói lời từ biệt, “Good bye my friend!”, cô gọi Bane là người bạn của mình, ko phải người tình. Nhưng tình yêu thì cần gì phải tuyên bố, cần gì phải nói to lên, nó là ngôn ngữ của 2 tâm hồn. Cô gọi hắn là “bạn” đấy, nhưng đôi mắt cô đã nói lên tất cả tình yêu rồi. Thế thì cần gì nói ra chữ yêu nữa.

Ngộ nghĩnh làm sao khi mối tình đẹp nhất phim không phải của người anh hùng, mà là của những kẻ thủ ác. Giữa Bane và Talia, có lẽ ko hề có một ngày tận hưởng an nhàn hạnh phúc, nhưng hãy tin rằng, có những hạnh phúc chỉ cần trong khoảnh khắc, là cũng quá đủ cho cả đời người.

About windy2610

Little girl in a big big world!

Posted on Tháng Tám 2, 2012, in Film reviews and tagged , , , . Bookmark the permalink. 9 phản hồi.

  1. Fan art đẹp vật vã! Tình yêu giữa hai người này mình cảm thấy là sự yêu thương 2 người bạn dành cho nhau chứ ko phải tình cảm nam nữ như bình thường. Đọc blog một chị khác có đoạn thế này:
    “Tình bạn ở dạng cao nhất theo quan niệm của Aristotle, được gọi là “perfect friendship”, hay “complete friendship”, hay tình bạn giữa những người có đạo đức tốt với nhau. Đây là một mối quan hệ hết sức đáng ngưỡng mộ, chỉ xảy ra giữa 2 người thật sự có những suy nghĩ tốt, có đạo đức tốt, hoàn toàn tâm ý vào những việc tốt, tâm ý vào những cái tốt cho lẫn nhau. Đại loại như là:
    -X mong ước cái tốt đẹp và làm việc tốt đẹp cho Y, vì lợi ích của Y
    -X mong ước Y được sống và tồn tại, vì lợi ích của Y
    -X spend time với Y (không trực tiếp gặp mặt thì cũng chat chit qua yahoo, gmail… các bạn hỉ)
    -X cũng có nhiều quyết định và sự lựa chọn giống Y
    -X chia sẻ với Y tất cả những niềm vui và nỗi buồn”
    Thấy giữa Bane với Talia là có 2 cái đầu là rõ nhất.

  2. Tui thích ảnh động Bane nhảy quá, sao ko comt tại đó dc vậy. Hardy ơi anh bựa đến thế sao =))

  3. Tình yêu của Bane có thể khiến hắn điên rồ, có thể khiến ắn hy sinh không thắc mắc. Tình yêu của hắn hóa ra thật bi kịch. Kẻ ko tin vào hy vọng, lại luôn hy vọng, hy vọng cho ng` mình yêu trong bất cứ việc gì nàng làm.

    Đáng thương quá.

    Mà mình cũng mong Talia có yêu Bane

  4. Cái hình =)). Mà hồi bts còn có cảnh anh Dơi xuống cầu thang, anh Bane đi phía sau cầm cái áo choàng nhà anh, trông rất là giống phù dâu nhá =))

    • Lúc vừa thấy cái hình này. Trong đầu mình chỉ nghĩ được tới tình huống đó thui. Nghĩ xong mình phì cười luôn =)). Cái hình đó ở đâu, bồ có save lại ko. Mình mún nhìn thử, nghe kể đã mắc cừi rồi =}}

Speak up my dear! What do you think?

