[The Dark Knight Rises] Kết thúc một huyền thoại (P2)


Trước Nolan, ít người có thể nghĩ rằng 1 bộ phim đề tài siêu anh hùng có thể truyền tải một thông điệp nào thực sự nghiêm túc. Ko có nghĩa là phim siêu anh hùng là thứ con nít vớ vẩn, nhưng nó luôn bị đánh đồng với loại giải trí đơn thuần. Nói cách khác, bạn làm phim siêu anh hùng thì đừng mơ chuyện nó có tên trong danh sách đề cử Oscar.

Thế mà vào năm 2005, Nolan nổ phát pháo đầu tiên, vực dậy người anh hùng Batman sau những thất bại của các phiên bản điện ảnh diêm dúa đầu thập niên 90. Batman Begins đánh bại hoàn toàn các Người Dơi tiền nhiệm và giành được thiện cảm của cả giới chuyên môn lẫn khán giả. Nolan và các kịch bản gia đã chỉ cho thế giới thấy “Batman is more than a millionare in expensive black suite and flashy toys”. Đó cũng chỉ là một con người bình thường, bằng xương bằng thịt, nhưng trải qua sự tôi luyện của đau khổ và sợ hãi, cuối cùng đứng lên đối mặt với bóng tối và bảo cho những người vô tội. Batman ko được làm nên từ bộ giáp bóng bẩy hay chiếc xe tăng hiện đại mà là ở tinh thần không thoả hiệp với cái ác. Và bằng The Dark Knight, Nolan đã đưa 2 hình tượng của Batman và Joker trở thành vĩ đại. Tên Hề trở thành đối thủ xứng tầm thể hiện qua diễn xuất kinh điển nhất mọi thời đại của Heath Ledger, làm lu mờ cả những phiên bản Joker xuất sắc của Jack N. Còn Batman thì đã vượt qua mọi thách thức và rào cản về định nghĩa của 1 người hùng. Bởi không như Super Man hay Spider Man những siêu anh hùng được dân chúng ca ngợi và mến mộ, Batman chọn cách để người đời ghét bỏ mình, đổi lại hoà bình và trật tự cho xã hội. Sự hy sinh quên mình ấy là biểu thị cao độ nhất chủ nghĩa anh hùng mà ko hình tượng nào có thể sánh bằng. Thế giới vì thế, ngã mũ trước Batman – ngã mũ trước Nolan. 2 giải Oscar là bằng chứng cho thành tựu ko thể chối cãi của Nolan nói riêng và  e-kip làm phim nói chung.

Chính vì thành công quá vang dội của 2 phần đầu tiên, phần cuối cùng của trilogy thật sự trở thành 1 thách thức thật sự với người đạo diễn tài ba này. Khó khăn càng chồng chất khi Heath Ledger đột ngột qua đời. Thế giới thương tiếc cho 1 tài năng vụt tắt quá sớm và đổ mọi ánh nhìn vào Nolan: ông sẽ xoay xở ra sao với phần 3 khi mà Joker đã ko còn. Và đây là câu trả lời của Nolan: đây là bộ phim về Batman, ko phải Joker. Đây là câu chuyện về một cá nhân đấu tranh với nỗi sợ hãi và khiếm điểm của mình và vượt qua chúng, để từ một đứa trẻ trở thành người đàn ông, và từ người đàn ông lột xác thành một anh hùng của chính nghĩa. Và phần 3 đã là lời khẳng định cho mọi hoài nghì của khán giả suốt 4 năm qua.

Phần 2: Rise

Quỵ ngã trước sức mạnh của Bane, Bruce bị mang tới “The Pit” – nhà tù địa ngục trần gian. Bane trừng phạt anh bằng cách bắt anh bất lực chứng kiến hắn huỷ diệt Gotham thành tro bụi. Bruce tưởng chừng như đã tuyệt vọng. Thế rồi, câu chuyện về một đứa trẻ đã có thể trốn thoát khỏi nhà tù đã cho Bruce hy vọng và thôi thúc anh tiếp tục gượng dậy. Nhưng cố gắng 2 lần đều thất bại cả 2. Bruce chới với giữa ko trung rồi ngất đi trong giấc mơ về người cha của mình với câu hỏi:

Bruce, why do we fall?

So we might learn to pick ourselves up.

Mấu chốt của mọi vấn đề không phải là học cách ko bị vấp ngã, mà học cách đứng dậy sau mỗi thất bại, bởi ko ai có thể tránh khỏi thất bại. Bruce học được một điều từ người tù già rằng không phải liều lĩnh tính mạng cho ta sức mạnh tối thượng mà chính là sự ham sống sợ chết. Ai leo lên vách đá đó cũng cột một sợi dây để bảo toàn mạng sống cho mình lỡ có trượt ngã. Nhưng chính sự ỷ y vào sợi dây ấy, cái tư tưởng rằng “mình vẫn còn có lần sau” đã trì kéo tất cả lại. Chỉ khi con người bị dồn ép tới đường cùng, đứng trên bờ vực giữa sống và chết, họ mới có thể phát huy mọi sức mạnh tiềm tàng của mình để giành lấy quyền sống từ tay tử thần. Và để thành công, Bruce phải theo con đường mà đứa bé năm xưa đã đi: jump without the rope.

THời điểm Bruce bước ra khỏi “Cái hố” chính là lúc anh đã biết đứng lên từ thất bại của mình. D/v mình, từ lúc ấy, chiến thắng huy hoàng của Batman trước Bane đã được định sẵn. Cái thời khắc Batman cho đo ván Bane chỉ còn đếm bằng phút nữa thôi. Nhưng Nolan là ai chứ? Và đến phút quyết định tưởng chừng mọi thứ đã ngã ngũ, Nolan lật con bài tẩy cuối cùng của mình: Miranda Tate.

Tuân thủ theo đúng ý đồ của Nolan, mình đi xem phim với tâm thế ko biết cái gì. Từ 3 tháng nay mình đã ngừng thu thập tin tức về TDKR. Những ai sẽ tham gia bộ phim mình biết, nhưng vai trò của họ là gì, mình không quan tâm. Nhưng mình cũng tự đặt cho mình câu hỏi, giữa Anne và Marion, Nolan sẽ phân xử thế nào đây? Nhân vật nữ của Nolan từ trước đến nay, ko xuất hiện thừa thãi dù chỉ một người. Hãy xem The Dark Knight, hãy xem Inception mà xem. Thế mà lần này, có tới 2 nữ hoàng trong 1 bộ phim. Chẳng phải là một điều bất thường hay sao? Liệu đây có phải là một cuộc đua xem ai là người có thể khoả lấp được bóng hình của Rachel trong tim Bruce? Khi xem phim, mình đoán chỉ có thể là vậy thôi. Mà trong cuộc đua này, Miranda rõ ràng là chiếm thế thượng phong rồi. Chẳng phải vì cô là người có thể chui vào chăn với Bruce trước tiên mà là sự tin tưởng Bruce dành cho cô. Khi Wayne Enterprise suy sụp, cô là người anh giao phó cả gia tài của mình. Ở cô gái này không có gì là ko hoàn mỹ, xinh đẹp, tài giỏi, phẩm hạnh và đầy bản lĩnh. So với cô, Selina Kyle dường như chẳng có lấy cơ may nào. Có gì hơn ngoài một ả trộm cướp lươn lẹo và xảo trá, ké đã bán đứng cả Bruce và Batman để mua lấy sự yên thân. Và Bruce dường như cũng đã có sự lựa chọn của mình…

Nhưng đời ai biết được chứ ngờ.

Người Bruce tin tưởng nhất lại chính là kẻ xuyên một nhát dao vào bụng anh. Trong phút chốc, Miranda dịu dàng, yếu đuối hiện nguyên hình một con người hận thù và điên cuồng. Mỉa mai thay khi toàn bộ chiến dịch khủng bố cả 1 thành phố lại xuất phát từ cái đầu xinh đẹp của một phụ nữ. Bane cùng chỉ là một kẻ phụng mệnh dưới cờ của Miranda mà thôi. Mình bơ mặt 5s, rồi lại 1 lần nữa, mỉm cười vui sướng vì “được” Nolan lừa tình ngọt ngào. Ngẫm lại bao nhiêu tình tiết từ đầu đến giờ, chợt nhận ra tất cả sự tin tưởng mà Bruce đặt vào nơi Miranda, như chính cô từng nói, là vì anh không còn lựa chọn nào khác. Tất cả đều là con cờ dưới mưu đồ của cô. Thông qua Bane, cô khiến Bruce phá sản và nghiễm nhiên cô là lựa chọn số 1 để Bruce gửi gắm chương trình “Clean Project”. Khi đội cảnh sát của Captain Jones được Blake dẫn lên tìm gặp Fox và cô, cả bọn đã bị tập kích. Ai là nội gián? Ko thể là Fox, còn lại chỉ có Blake và Miranda thôi. Khi Batman và Bane quần thảo nhau trước sảnh toà nhà, cô đứng quan sát từ bên trong, ngẫm kĩ lại, đó ko phải là ánh mắt quan hoài mà là ánh nhìn của kẻ chủ mưu đang quan sát cục diện: hoàn toàn tự chủ, hoàn toàn bình tĩnh, ánh nhìn thậm chí còn sắc lạnh lạ thường. Tất cả đều đã được bày ra trước mắt chúng ta, nhưng ai cũng quá mải mê chú tâm tới anh chàng Bane cao lớn nguy hiểm, mà ko ngờ tới kẻ thù thực sự đang ở bên cạnh mình. Lừa đẹp. Cú lừa quá đẹp, Nolan ơi :)).

Thế đấy, kẻ ta tin nhất lại đâm ta một dao. Kẻ tưởng chừng đã ruồng bỏ ta lại quay lại cứu ta. Sự tình tới đây có lẽ đã quá rõ ràng rồi, mình cũng ko cần phải nói thêm dài dòng chi nữa :)).

Bằng cú lừa tình thiên hạ cuối cùng, Batman chở quả bom nguyên tử ra biển hy sinh anh dũng, và vài tháng sau, xuất hiện tươi tỉnh, uống cà phê với người yêu bên bờ sông. Nghĩ bụng Batman ba xạo vậy cũng tức thiệt, lừa bác Gordon và Blake đã đành, lừa luôn cả bác Alfred và bác Fox, làm 2 bác già khóc cạn nước mắt (mình nữa nè, đồ quỷ sứ :(( ). Nhưng nghĩ kĩ lại, cảm thấy anh làm thế là đúng. Vì chỉ khi Batman không còn nữa, Bruce có thể sống cuộc sống của chính mình. Anh giao tài sản và cơ ngơi lại cho 2 bác già, gửi gắm sứ mệnh bảo vệ Gotham lại cho Blake, rồi thư thả an dưỡng “tuổi già” bên người phụ nữ thực sự yêu mình. Cái đó ko phải là hoàn hảo nữa, mà là siêu hoàn hảo. Nolan kì này ko muốn lập lờ để đánh đố khán giả nữa. Ông thực sự đã cho tất cả một câu trả lời rõ ràng. Nolan đã cho Bruce hạnh phúc mà anh xứng đáng được hưởng trọn. Thế là kết thúc một huyền thoại.

——

Một Dark Knight Day! Ra khỏi rạp cảm xúc lẫn lộn, hạnh phúc, vui mừng lẫn tiếc nuối, buồn man mác. Thế là hết! Từ nay ko còn Dark Knight để mà chờ đợi, để mà háo hức nữa rồi :((. Thôi thì ko bữa tiệc nào ko tàn. Nhưng kết cuộc này sẽ ko là vĩnh viễn. TDKR đánh dấu kết thúc cho một Batman của Nolan nhưng mình tin rằng, as the time comes, Batman shall rise again. Vì Batman là một biểu tượng, anh ấy có thể là bất cứ ai. Chừng nào chúng ta còn yêu mền anh, chừng đó, Batman sẽ còn sống mãi.

About windy2610

Little girl in a big big world!

Posted on Tháng Bảy 28, 2012, in Film reviews and tagged , . Bookmark the permalink. 14 phản hồi.

  1. Khúc cuối không lẽ nhảy khỏi xe thoát chết???

    • Chứ còn gì nữa! Bạn hỏi gì lạ, ko thì lấy đâu ra cảnh ngồi cà phê với người đẹp bên bờ sông Tương

      • Bác Alfred tưởng tượng ra cảnh đó thì sao? Trái bom bị kéo lê dưới xe, nhảy ra khỏi đó thì vào thẳng tâm nổ rồi còn đâu?

        • Haiz, mình phân tích vấn đề này nát nước trong DAN rồi. Chú nolan để lại quá nhiều đầu mối cho thấy Bruce vẫn còn sống, nếu tưởng tượng của bác Alf thì Nolan cần gì cho ta thấy thêm những cảnh phim của FOx của Blake. Còn sống thật chứ ko láo đâu, còn bằng cách nào thì thui cứ kệ đi dừng thắc mắc làm gì. Phim muh`

  2. Chưa dám đọc bất cứ cái gì về TDKR. Mấy hôm nữa mới đi xem được. Thấy bảo cái kết bất ngờ lắm hả? Hồi trước mình bị spoil đúng cái khúc “ngắt đầu” trong Prometheus :((

    • @avanitas: Ấy thế thì đừng có xem chữ nào đấy nhé. Mình Warning ầm ĩ rồi đó, Đang thâm hụt hay sao mà chưa xem dc thế. Cái hôm mà mình quyết định đi xem trong túi còn có 40k dổ xăng thôi đấy. Thế mà cúi cùng vẫn xoay xở dc🙂 Lòng quyết tâm của fan gơ vượt qua mọi khó khăn tài chính mà.
      Bồ phải học tập mình đây này. Mình bế quan toả cảng 3 tháng trời trước khi xem DKR, cứ bất cứ tin tức gì mới cũng nhất quyết ko xem đề phòng bọn spoil tặc (vì thế mà cũng cực kì lạc hậu, cái gì cũng ko bít =.=).

  3. Mừng blog mới nha😀. Nhìn cái bít ngay rồi, đúng là động fan gơ trá hình mờ =))

Speak up my dear! What do you think?

