[Review sách] Fifty Shapes | 50 Sắc Thái (E.L James) – Twilight NC-17


Đã đọc xong 2 phần đầu của 50 Shapes. Mình nghĩ sẽ nghỉ ngơi 1 tuần trứoc khi đọc cuốn thứ 3. Đọc nó trong kì thi cử thì đúng là ko thix hợp chút nào.

Warning: Bài viết spoil kha khá nội dung truyện. Nếu quyết đinh đọc truyện thì ko nên đọc bài viết.

Sao cái bìa VN mình ko giữ nguyên cái cravat bạc đó nhỉ? Nhìn… hàm ý hơn nhiều ;]]

Nhận xét sơ sơ về câu chuyện tiểu thuyết nhiều tranh cãi này. Nhiều ngừoi nói nó là dâm thư cũng có cái lý của họ. 2 tập sách dày hơn 800 trang dành hết ¾ để miêu tả những cuộc mây mưa liên tu bất tận của 2 nhân vật chính. Mới đọc thì sẽ thấy mới lạ và thú vị, nhưng đọc nhiều đưong nhiên sẽ rất ngán. Mình tính sơ sơ 2 nv gặp nhau tới nay mới đựoc khoảng 1 tháng. Mỗi ngày “vui vẻ” với nhau trung bình 2 lần (chưa tính các màn tắm tiên và tự sứong lẻ tẻ). Hờ hờ, mình phải nói là nể 2 anh chị này ghê gớm. Yêu nhau kiểu đó mà chưa chết trên giừong là may lắm rồi.

Mình gọi 50 Shapes là phiên bản NC-17 của Twilight. E.L James cũng thừa nhận là mình lấy cảm hứng từ bộ tt ngôn tình tuổi teen đó của Stephenie Meyer khá nhiều. Hình tựong nhân vật khá tưong đồng: 1 anh chàng đẹp trai, giàu có, bí ẩn đeo đuổi 1 cô gái ngây thơ xinh đẹp. Nv nam thì có 1 quá khứ đen tối và dữ dội, bị tổn thưong tinh thần và cảm thấy mình là kẻ xấu xa ko xứng đáng dc yêu thưong (clgt). Nv nữ sẽ dùng tình yêu thưong vô bờ có bến của mình để cảm hoá và thuần hoá con ngựa hoang bất trị kia (oh please! Boring).2 ngưòi cùng nhau vựot qua 1 số chông gai thử thách (mà thật cũng ko có gì ghê gớm quá), có thể sẽ bị chia xa 1 thời gian để nhận ra rằng “đời này chug ta ko thể sống thiếu nhau” rồi sau đó a lê hấp cứoi nhau và live happy ever after. Rất điển hình theo mô tuýp nàng Jane Eyre và Mr. Rochester của văn học Anh.

Cũ nhưng ko nhàm chán. Mình thừa nhận mô tuýp này lun có sức hấp dẫn mạnh mẽ d/v độc giả, đặc biệt là phái nữ bởi tính lãng mạn cực cao của nó. Mô tuýp Bạch Mã hòang tử cứu Công chúa chỉ dành cho các em thiếu nhi. Từ đoạn teen dến tween thì kiểu Ngừoi đẹp và Quái vật đem lại nhiều yếu tố bi kịch và cuốn hút hơn. Mình cũng là fan bự của mô tuýp này (nếu ko đã ko bóp miệng 300k ra mà mua rồi). Nhưng chính vì đây là đề tài quen thuộc nên cũng rất khó để khiến nó nổi bật ra khỏi hàng ngàn cuốn tiểu thuyết cùng thể loại. Và E.L James đã sử dụng đến thứ vũ khí tối ưu là sex – 1 đề tài nhạy cảm nhưng rất mê hoặc đối với trí não con nguời. Vì dối tưọng độc giả mà cuốn sách hứong tới là nữ, nên câu chuyện cũng đưọc kể theo ngôi của nv nữ – để có đất miêu tả dài dòng cái độ perfection và lung linh của nv nam chính (vì chỉ có thằng gay mới dành hết nửa cuốn sách để tự sứong về cái mã đẹp trai của mình). Điều này cũng giúp ngừoi xem (là nữ) có thể tự đặt mình vào vị trí của nv nữ đó để theo dõi câu chuyện. Ngắm trai đẹp lúc nào cũng là 1 niềm thư giãn tuyệt vời mà. Phưong pháp rẻ tiền nhưng lun lun hiệu quả. Hehehe

Xét về văn phong, vì mình ko đọc bản tiếng Anh, nên ko thể nói chắc, nhưng căn cứ vào lối diễn đạt của bản tiếng Việt thì E.L James có kiểu văn phong hiện đại, đơn giản và có phần đơn điệu – một lối văn phong phù hợp với thể truỵên này. Nói chung là ko đặc sắc nhưng mình cũng ko có gì phàn nàn. Mình chỉ khen ngợi cách bà lồng ghép những đoạn tả nv dùng các biện pháp an toàn tình dục trong những đoạn ân ái. Sex của 50 shapes tuy đựoc mô tả trần trụi, tỉ mỉ từng chi tiết, nhưng vẫn ở mức độ chấp nhận đựoc với đại đa số độc giả. Cái phòng giải trí của Grey đựoc tả khá ấn tựong, nhưng đựoc sử dụng thật ra ko bao nhiêu. Nếu nói về mức độ bạo dâm thì đánh roi và trói tay cũng chỉ ở mức nhẹ nhàng, màu mè chút xíu thôi chứ ko phải những trò dâm loạn nặng đô. Để tả về những ham muốn tình dục nảy sinh của Ana thì E.L dùng các cái tên như Nữ Thần Nội Tại và Nữ Thần Ham Muốn để thi vị hoá và tránh tạo cảm giác thô thiển. Tóm lại, viết cho độc giả nữ nên mình thấy văn phong tưong đối nưong nhẹ rồi.

Mình hy vọng khi chuyển thể câu chuyện này lên phim, thì kịch bản sẽ đựoc xào nấu hấp dẫn hơn, đừng quá tập trung vào những cảnh nóng mà khai thác sâu về tâm lý nv hơn. Quá khứ và lối sống thác loạn của Grey thật sự là 1 mỏ vàng để tạo độ hấp dẫn cao cho phiên bản phim. Hà hà, việc chọn dv thủ vai anh chàng Christain Grey này sẽ cũng nhiều ý kiến lắm. Dù ai nhận dc vai diễn này thì ngừoi đó, cũng như Robert Pattinson, sự nghiệp sẽ 1 bứoc lên mây. Mình hiện tại thì nghĩ 2 anh chàng là Hugh Dancy và Matt Bomer là ứng viên tuyệt vời. Matt Bomer thì có vẻ đựoc dân tình ủng hộ nhiệt tình vì ngoại hình khá là tưong xứng với Christain Grey đựoc miêu tả trong truyện.

Đôi mắt sâu xanh xám, gưong mặt vuông vức điển trai và nụ cừoi quyến rũ của nam tài tử White Collar rất phù hợp với miêu tả về Christain Grey

Nhưng mình ngờ là anh chàng này sẽ nhận vai diễn khó chịu này. Thực tế là mình lấy làm tiếc cho bất kì ai nhận vai này. Vì dù mún hay ko, khi đã làm Christain Grey thì phải bỏ ra ít nhất 3 năm cuộc đời mình để gắn bó với nhau vật này, đưong đầu với dư luận và nguy cơ bị ném đá nếu ko hợp nhãn fan là rất cao. Hugh Dancy là hình dung của riêng mình về Chris. Đưong nhiên mình cũng ko nghĩ Hugh nên nhận cái vai chết tiệt đó. Mình vẫn mún anh mãi mãi là Luke đẹp trai như con nai của mình hơn :”> Chẹp, tóm lại cứ để cái việc chọn diễn viên đau đầu đó cho bộ phận casting của Focus Picture đi.

Quay trở lại câu chuyện, mình vừa đọc đựoc 1 review của 1 độc giả nứoc ngoài có những lời phê bình hết sức gay gắt về bộ tt này. Tựu chung thì các lời phàn nàn xung quanh sự nhàm chán và phi thực tế trong tính cách của 2 nv chính. Anastasia Steele đựoc khắc hoạ là 1 trinh nữ ngây thơ trong sáng, 22 tuổi đầu mà chưa hề quan hệ với đàn ông (cả tự sưóng chắc cũng ko có 😐 ). Chà d/v bên Tây thì chuyện này hơi bị lạ ah` nha. Bảo sao lúc anh chàng Chris phát giác ra nàng vẫn còn trinh nguyên thì đã bị sốc hết mức :)). Ở VN như thế thì bt, chứ ở Mỹ thì bị coi là “có vấn để về tâm sinh lý”. Thật ra bảo gái Mỹ qua tuổi dậy thì là mất trinh hết ráo thì cũng chụp mũ quá. Đưong nhiên là vẫn phải có ờ… vài ngừơi bị lọt lứoi chớ. Với lại đây là tiểu thuyết, mún nói sao chả đựoc. Việc để Christain là ngưòi đàn ông đầu tiên của Ana giúp cho câu chuyện lãng mạn hơn mà. Nói gì thì nói, đàn ông vẫn thix là first time của phụ nữ. Chắc vì thế mà Chris đổ vì nàng Ana nhanh tới thế :)) (e hèm, lại ăn nói ko đứng đắn rồi :”>).

Ngoài chuyện còn trinh trắng và đứng đắn tới múc khó tin thì nv Ana quả thật nhạt nhẽo, tưong tự như cô nàng Bella của Twilight vậy. Tính cách đựoc miêu tả là tốt bụng, vụng vè, ngây thơ (vô số tội) và tự tị (lun so sáng mình với cô bạn cùng phòng Kate xinh đẹp). Nhưng d/v Chris thì Ana là 1 phụ nữ thông minh, dí dỏm, độc lập và xinh đẹp (WTF?!).  Ko có gì lạ là 2 cuốn truyện này đều miêu tả nv nữ theo phong cách dìm hàng như vậy. Bởi như thế mới tạo đựoc sự tưong phản giữa 2 nv, một bên là 1 cô gái bt và 1 bên là 1 chàng trai hoàn hảo từ chân tới đầu. Đánh trúng vào tâm lý mơ mộng của các cô gái đây mà. Haiz, các chị em chỉ cần bây nhiêu đó thôi là sẵn sàng ngấu nghiến quyển sách này bất chấp là nó rất vô lý. Chưa hết, nếu nói Ana là vô lý thì Christain lại càng là nv hoàng đưòng. Ko CEO nào trên thế giới lại có thể hội đủ 3 yếu tố: trẻ, đẹp và có sở thix tình dục lệch lạc cả. Oh thế mà chàng Grey lại thế đấy . Tuỵêt vời chưa. Các cô gái tiếp tục đổ tiếp. Bad boy phải lòng good girl. So typical.

Tóm lại, xem 50 Shapes nên giữ 1 tư tửong là đọc để giải trí và đừng cố gắng soi mói những cái vô lý của nó. Bản thân câu chuyện này là 1 giấc mơ ngọt ngào của mọi đối tựong phụ nữ từ 16 tới 61. Chuyện có phải là liều thuốc kì diệu để hâm nóng các cuộc hôn nhân hay ko thì mình ko chắc (vì bà vợ nào đọc cuốn truyện này rồi mà vẫn mún làm tình với ông chồng vừa béo vừa xệ của mình chớ) nhưng để mở mang   cho mấy chị em gái về tình dục lí tưởng thì 50 Shapes khá hợp. Ai là fan của Twilight rồi thì khuyến khích nâng level lên mà đọc lun bộ này đi. Ít ra nó chỉ có 3 tập và chàng Grey thì nóng bỏng và trần tục hơn chàng ma cà rồng ăn chay cổ lổ sĩ Edward Cullen nhiều :))

(còn tiếp)

8 bình luận về “[Review sách] Fifty Shapes | 50 Sắc Thái (E.L James) – Twilight NC-17

    1. ko hề :)) mình chưa mó tới 1 cuốn yaoi nào mà cũng chưa từng có ý định đọc. Thậm chí cũng ko bít yaoi nghĩa là gì. Nếu có dịp thì ừ cũng sẽ thử đọc cho bít, nhưng ko chắc là mình sẽ thix nó. Mình là loại cổ hủ lắm

      Thích

Speak up my dear! What do you think?